Da Liễu

Thưa bác sĩ, bác sĩ có thể tư vấn cho trường hợp của bà cháu sau đây được không. Bà cháu năm nay 70 tuổi, 2 năm m trước bà cháu bị zola thần kinh ở vùng ngực phải, sau khi được điều trị hết triệu chứng bên ngoài bà cháu lúc nào cũng cảm thấy chõ đó bị đau rát. Bà cháu đã dùng rất nhiều loại thuốc theo sự mách bảo của nhiều người nhưng vẫn không đỡ và hiện nay tình trạng đó lại càng nặng hơn với các triệu chứng là rát da, đau nhức thịt và nách có hiện tượng chảy nước như người ra mồ hôi lúc làm việc nặng nhọc. Vậy bác sĩ có thể cho cháu biết bà cháu bị bệnh gì và có thuốc gì hay biện pháp gì điều trị được không. Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều.

Vũ Đăng Biên

(2013/06/13 18:27)

Chào bạn!
Bà bạn có khả năng đã bị biến chứng do zona thần kinh, vấn đề này rất hay gặp phải ở người cao tuổi. Đó là biến chứng gây đau nhức vùng da bị Zona hàng tuần, hàng tháng, có khi kéo dài cả năm mặc dù vùng da đó đã khỏi hoàn toàn. Chính vì đau nhức rất khó chịu làm cho người bệnh mệt mỏi, ăn kém, rối loạn giấc ngủ kéo dài làm xuất hiện nhiều bệnh khác cho người cao tuổi. Tỷ lệ biến chứng đau nhức vùng da sau khi bị Zona ở người cao tuổi chiếm khoảng 1/3 số người cao tuổi bị bệnh.
Việc điều trị bệnh zona cũng khá đơn giản. Hầu hết các trường hợp có thể điều trị tại nhà. Liệu pháp đầy đủ của bệnh zona thần kinh bao gồm: dùng thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm; thuốc làm dịu da; thuốc chống nhiễm khuẩn và thuốc ức chế virut.
Vì cơ thể có thể sốt và đau mỏi cơ khớp nên thuốc giảm đau, hạ sốt chống viêm non-steroid rất hiệu quả. Thuốc thông thường là paracetmol dạng sủi kết hợp với codein khá tốt trong bệnh này. Người bệnh sẽ cảm thấy đỡ đau, giảm sốt và xương khớp không còn nhức mỏi nữa. Nếu không đỡ, có thể người bệnh phải tham khảo ý kiến bác sĩ dùng thuốc giảm đau thần kinh.
Tiếp theo là thuốc làm dịu da. Nó không phải là thuốc phức tạp hay đắt tiền mà chỉ là hồ nước y tế. Cách dùng đơn giản: lắc đều trước khi dùng, dùng tăm bông thấm đẫm hồ rồi bôi nhẹ lên bề mặt da tổn thương. Ngày bôi 2 lần, bôi một lớp mỏng. Hồ nước có tác dụng làm mát da rất tốt, có thể ngay tức thì làm giảm cảm giác rát da. Hồ nước chỉ sử dụng trong 2 – 3 ngày đầu của bệnh. Sau đó, phải chuyển sang dùng dung dịch sát khuẩn. Thông dụng là xanh methylen, hoặc dung dịch khác như tím gentan, iốt hữu cơ. Dung dịch này được bôi nhẹ nhàng lên tổn thương có tác dụng chống nhiễm khuẩn cho các mụn nước. Như thế da sẽ không bị tổn thương sâu và không có nguy cơ để lại sẹo.

Thuốc cuối cùng có thể dùng là acyclovia. Đây là thuốc ức chế virut. Thuốc dùng trong bệnh này rất tốt. Nhưng chỉ được dùng khi có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Trong một vài trường hợp, thuốc corticoid có thể có tác dụng phụ.
Chúc bạn và bà sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan