Bệnh Khác

Tôi làm nghề công nhân. Phải làm đêm theo yêu cầu công việc. Tôi khá gầy. Vậy tôi nên ăn uống và tập luyện như thế nào để cơ thể khỏe mạnh

Quách Ngọc Điền

(2015/04/01 11:01)

Chào bạn,
LÀm việc đêm khiến cơ thể pahir thay đổi nhịp sinh học bình thường để phù hợp. Buổi tối, trước khi vào ca đêm, nên ăn bữa ăn chính đầy đủ dinh dưỡng. Nên chọn thức ăn thuộc nhóm giàu đạm khi cần thức để làm việc (thịt, cá, đậu, sữa,…). Lưu ý: ăn ít béo và nhiều rau quả tươi. Có thể uống 1 tách cà phê trước khi vào ca (khoảng 8-9h tối) để giữ tỉnh táo . Bữa ăn giữa ca rất quan trọng để nạp năng lượng cần thiết cho hoạt động, nhưng chỉ nên ăn bữa ăn nhỏ với thực phẩm giàu tinh bột kèm ít chất đạm và ít béo (phở, cháo thịt, cháo cá, nửa cái bánh mì sandwich kẹp thịt, yaourt,…). Có thể ăn 1-2 bữa ăn nhỏ giữa ca. Buổi sáng, khi tan ca, bữa ăn cần cân đối các chất nhưng không nên ăn quá no, cũng không nên để bụng đói khi đi ngủ vì quá đói hoặc quá no đều ảnh hưởng đến giấc ngủ. Chọn thức ăn thuộc nhóm bột khi cần đi ngủ (cơm, bánh mì, rau, trái cây và nước trái cây), nhưng nên tránh thức ăn giàu đường tinh chế vì sẽ kích thích hệ thần kinh làm khó ngủ.
Tranh thủ chợp mắt bất cứ lúc nào có thể. Nên nghỉ ngơi khoảng 10 phút mỗi một giừ làm việc. Bổ sung đầy đủ vitamin A có tác dụng tham gia vào quá trình điều tiết chất cản quang của võng mạc mắt, có thể nâng cao khả năng thích nghi của mắt đối với các tia sáng trong bóng tối. Bổ sung đầy đủ khoáng chất và vitamin và nghỉ ngơi.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan