Sản Phụ Khoa

chào bs cho tôi hỏi: tôi mang thai duoc 5 tuần tuổi, chưa đi khám, hiện tại có uống bổ sung calci và D3 caltrate cùng với viên sắt. BS cho tôi hỏi tôi co cần uống bổ sung axit folic không?

M.THUONG

(2015/03/20 21:00)

Chào bạn,\nViệc bổ sung axit folic hàng ngày đầu với hầu hết phụ nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ là vô cùng cần thiết và trung bình mỗi người cần tới 400 microgram (mcg) hoặc 0,4mg axit folic mới đủ cung cấp cho cơ thể. Uống axit folic ít nhất một tháng trước khi thụ thai sẽ giúp giảm nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh của thai nhi – như tật nứt đốt sống chẳng hạn.
Trong quá trình mang thai, liều lượng vừa đủ với các thai phụ được các bác sỹ khuyến cáo là từ 600 đến 800mcg, tương đương 0,6 đến 0,8mg. Tất nhiên, với mỗi người lại có những nhu cầu khác nhau. Nếu gia đình bạn có tiền sử mắc các bệnh về khuyết tật ống thần kinh thì liều lượng cần bổ sung sẽ nhiều hơn rất nhiều, khoảng 4000mcg (tương đương 4mg) axit folic mỗi ngày. Do đó, bạn cần đi khám bác sỹ để được tư vấn chính xác về liều lượng cần thiết cho mình, kể cả vitamin cũng thế.
Ngoài ra, bạn có thể chú ý đến dinh dưỡng. Axit folic rất đa dạng trong gan động vật (bò, gà, lợn), các loại rau xanh thẫm, hoa lơ, đậu quả, nấm, các hạt nảy mầm (mầm lúa mì, mầm lúa, giá đỗ). Thức ăn nguồn gốc động vật nhìn chung là giàu chất sắt và có tỉ lệ hấp thu vào cơ thể cao (30%); Thức ăn nguồn gốc rau, củ, quả, đặc biệt là các loại đậu đỗ có nhiều chất sắt và tỉ lệ hấp thu tương đối (20%); Thức ăn nguồn gốc các loại ngũ cốc, lương thực đều nghèo chất sắt và tỉ lệ hấp thu thấp (5%). Các loại rau, quả chứa ít chất sắt nhưng lại rất giàu vitamin C, vừa giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, vừa hỗ trợ hấp thu sắt tốt. \nChúc bạn vui, khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan