Cơ Xương Khớp

thưa bác sỹ,cháu năm nay 26 tuổi 1 tháng gần đây tất cả các cơ trên người cháu bị giật nhẹ,chỉ kéo dài trong tích tắc và cháu hoàn toàn bị động,ko kiểm soát được..có lúc gật cả cơ,có lúc chỉ buồn buồn như kiến bò và cảm nhận rõ nhất khi nằm thả lỏng cơ thể.ko chỉ ban ngày,trong lúc nằm ngủ thi thoảng cũng bị giật khiến cháu giật mình. xin hỏi bác sỹ là 1.cháu có thể đang bị mắc bệnh gì ạ? 2.cháu muốn làm xét nghiệm cận lâm sàng như : điện cơ đồ,sinh thiết cơ,xét nghiệm máu và nước tiểu,chụp cộng hưởng từ,kiểm tra các phản xạ thần kinh thì cháu nên đến bệnh viện nào để được hỗ trợ đầy đủ các xét nghiệm trên ạ ? 3.cháu xin hỏi là cháu khám khoa chữa bệnh theo yêu cầu so với làm thủ tục vào viện khám theo chuyên khoa thì nên chọn khám cái nào hơn ạ? vì cháu ít có kinh nghiệm vào viện nên cháu hỏi hơi nhiều,mong bác sỹ thông cảm dùm cháu ạ,cháu cảm ơn !

nguyễn trọng

(2015/03/15 19:24)

Chào bạn,
Có thể bạn bị bệnh xơ cột bên teo cơ. Đây là một bệnh thoái hoá thần kinh, tiến triển mạn tính với đặc điểm lâm sàng chủ yếu là: teo cơ, rung giật các sợi cơ và kèm theo hội chứng bệnh lý bó tháp, do tổn thương các nơron vận động ngoại vi kết hợp với tổn thương hệ tháp, không giảm hoặc mất cảm giác.
Tỷ lệ người mắc bệnh xơ cột bên teo cơ trên thế giới khoảng 1,4 người trên 100.000 dân số. Bệnh gặp ở nam giới nhiều gấp 2 lần nữ giới, tuổi xuất hiện nhiều nhất ở khoảng từ 40 – 59, tuy nhiên bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.
Nguyên nhân gây bệnh hiện nay vẫn chưa được xác định rõ. Ở nhiều bệnh nhân vẫn không tìm ra được một căn nguyên ngoại sinh nào. Có một số trường hợp có xuất hiện bệnh ở nhiều người trong gia đình ở một hay nhiều thế hệ. Ở một số bệnh nhân, xuất hiện sau những yếu tố ngoại sinh như: nhiễm khuẩn, chấn thương, rối loạn chuyển hoá, nhiễm độc kim loại nặng… trong các yếu tố trên, người ta lưu ý nhiều đến viêm não tủy do virut, có trường hợp xơ cột bên teo cơ xuất hiện kèm theo hội chứng Parkinson sau viêm não. Nhiều trường hợp bệnh xuất hiện và tiến triển nặng dần sau chấn thương cột sống, tủy sống, có thể gặp xơ cột bên teo cơ ở bệnh nhân bị mắc kết hợp các bệnh khác của não tủy như: giang mai tủy sống, xơ não tuỷ rải rác, u tuỷ, rỗng tủy…\nNgày nay người ta thấy có sự biến đổi gen dẫn đến các rối loạn về men chuyển hoá, gây ứ đọng các gốc tự do như đồng, kẽm, superoxit, glutamat…\nCòn có giả thuyết cho rằng đây là bệnh tự miễn dịch.
\n Triệu chứng: Rung giật bó sợi cơ (Fibrillations and fasciculation). Rung các sợi cơ và bó sợi cơ là triệu chứng thường xuyên có trong bệnh XCBTC. Bệnh nhân tự cảm thấy rung giật tự phát các sợi cơ hoặc rung giật cả những bó cơ rất khó chịu, không thể tự kìm chế được. Khám bệnh nhân ta cũng nhìn thấy được các bó sợi cơ rung giật. Khu vực xuất hiện nhiều nhất là các cơ ở cánh tay, ở bả vai, ở đùi và đặc biệt thấy ở lưỡi, các sợi cơ rung giật như những con giun nhỏ luôn cựa quậy trong lưỡi.
Rung giật cơ xuất hiện rõ hơn khi có các kích thích vào cơ như khi gõ nhẹ vào cơ, khi duỗi cơ, khi kích thích lạnh
\nTuy nhiên bạn nên đi khám để biết nguyên nhân chính xác nhất khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ có phương pháp điều trị cho bạn. Nếu bạn muốn khám sức khỏe tổng quát có thể đến bệnh viện Hoà Hảo nếu ở HCM nếu ở Hà Nội bạn có thể tới bệnh viện Bạch Mai.Còn nếu bạn muốn khám chuyên khoa thì bạn vào chuyên khoa nội thần kinh khám bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan