Bệnh Khác

nếu em gặp ột người bị say nắng ngất trên đường vắng người đó lại nặng kg hơn em, em phải làm thế nào ạ

vũ thị duyên

(2015/03/12 17:08)

Chào bạn,
Say nắng chỉ xảy ra với người hoạt động ngoài trời nắng. Một người bị say nắng thường có biểu hiện: sốt cao trên 39,8oC, lúc đầu thở sâu, mạch nhanh, sau đó là thở nông và mạch yếu, đồng tử giãn, lú lẫn, mê sảng, co giật, ngất. Say nắng thường thấy da nóng và khô, mệt lả, đau đầu, khó ở, đỏ mặt, nôn mửa và tiêu chảy.
Khi gặp một người bị say nắng hay say nóng, cần nhanh chóng thực hiện việc sơ cấp cứu như sau: làm giảm thân nhiệt cho nạn nhân bằng cách đưa ngay vào chỗ thoáng mát, dùng quạt mát, đặt nạn nhân nằm ngửa, gác chân lên cao. Cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước lạnh có pha muối, tốt nhất là cho uống dung dịch oresol hoặc các loại nước trái cây như nước chanh, nước cam, nước chè tươi, cà phê, nước rau muống luộc… Dùng khăn hay quần áo thấm nước đá chườm lạnh khắp người cho nạn nhân, nhất là ở cổ, nách, háng.
Trong trường hợp người bị say nắng nặng hơn mình, bạn hãy cố gắng nhờ trợ giúp từ nhưgnx người khác, che nắng cho người bị say nắng bằng các vận dụng bạn đang có. Nếu không có người xung quanh thì hãy nhanh chóng gọi điện cho bạn nè, người thân, gần nhất, nhanh chóng đến giúp và đưa bệnh nhân đến bệnh viện. trong trường hợp người say nắng quá lâu có hiện tượng ngừng thở, bạn hãy tập cách hô hấp nhân tạo để hà hơi thổi ngạt cho bệnh nhân bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan