Tai Mũi Họng

Năm nay em 18 tuổi em bị chóng mặt đau đầu ù tai chiều đến là tai đỏ bừng như máu ù tai em đi khám ở khắp nơi bv Bạch Mai... mà bác sĩ kết luận e bị điếc do dây thần kinh.em hoang mang quá

Nguyễn Quang Long

(2015/02/25 03:14)

Chào bạn,
Bạn đã đi khám nhiều nơi và có kết quả là điếc do dây thần kinh hay do u dây thần kinh? Nếu là do U dây thần kinh thính giác (còn gọi là u thần kinh tiền đình) là sự phát triển không-ung thư phát sinh từ dây thần kinh sọ thứ tám.
Nguyên nhân vẫn chưa được biết, ngoại trừ một tỷ lệ nhỏ các bệnh nhân bị mắc bệnh ở cả hai bên của dây thần kinh sọ thứ tám. Trong những trường hợp này thường là do yếu tố di truyền.
Hơn 90% các trường hợp bị điếc một bên, thường đi kèm với tiếng ồn ở tai bị ảnh hưởng (bị ù tai). Tình trạng điếc có thể xảy ra dần dần hoặc đột ngột. Tình trạng phổ biến là giảm khả năng phân biệt lời nói ("Tôi có thể nghe âm thanh nhưng tôi không thể hiểu những gì đang được nói") khi nghe điện thoại. Đáng tiếc là nhiều người chỉ đơn giản đổi sang nghe điện thoại bằng tai khác để tránh bên bị điếc, và chỉ đi khám khi tình trạng mất thính lực gần như hoàn toàn hoặc khi các triệu chứng khác xuất hiện.
Đứng không vững và các vấn đề về thăng bằng có thể xảy ra trong giai đoạn sớm của khối u, và chuyển biến xấu hơn khi chức năng cân bằng bị phá vỡ ở bên tai bị ảnh hưởng. Phần còn lại của chức năng thăng bằng đôi khi bù đắp được cho tổn thương này, và vì vậy mà vấn đề thăng bằng có thể bị lãng quên sau một thời gian. Áp lực của các khối u lớn lên những dây thần kinh sọ khác gây ra tê mặt, yếu cơ mặt hoặc các vấn đề khi nuốt. Dáng đi không vững có thể là do sự chèn ép lên vùng tiểu não. Các khối u lớn cũng có thể gây đau đầu.
Để điều trị bệnh này phương pháp điều trị duy nhất cho các bệnh nhân bị u thần kinh thính giác là cắt bỏ hoàn toàn khối u bằng kỹ thuật vi phẫu. Phẫu thuật này được thực hiện bởi các bác sĩ giải phẫu thần kinh và đôi khi, kết hợp với bác sĩ phẫu thuật tai mũi họng.
Về cơ bản có ba phương pháp phẫu thuật: Retrosigmoid (sau xoang xích-ma), Tranlabyrinthine (xuyên mê đạo) và Middle Fossa (hố tai giữa). Sự kết hợp của những phương pháp này có thể được sử dụng cho các khối u rất lớn. Việc lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào kích thước và vị trí của khối u, thính lực của bệnh nhân còn tốt hay không và thể lực y tế của bệnh nhân.
Chất béo hoặc cơ cũng có thể được lấy từ vùng bụng hoặc đùi trong khi phẫu thuật để hỗ trợ đóng vết mổ.
Hậu phẫu, bệnh nhân thường sẽ ở lại một đến vài ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt để được theo dõi và điều trị chặt chẽ.
Do đó bạn nên khám tại bệnh viện tai mũi họng TƯ để tham khảo thêm tư vấn của bác sĩ chuyên khoa cho trường hợp của bạn. Ngoài ra abnj có thể dùng thêm sản phẩm Kim Thính để giúp cải thiện tình trạng ù tai, chóng mặt cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan