Tai Mũi Họng

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 19 tuổi, mấy tháng nay không hiểu sao cháu mắc bệnh hơi thở hôi. Khi nào cháu nuốt nước bọt thì nó lại bốc mùi hôi khó chịu. Cháu cảm giác trong cổ họng của mình có mùi hôi, khi nuốt nước bọt thì cháu thấy vướng họng nhưng khi ăn hoặc uống thì lại bình thường. Dịch ở mũi của cháu hay chảy xuống họng nhiều làm cháu luôn phải khạc đờm. Lưỡi cháu lúc nào cũng có màu trắng, mặc dù cháu luôn chải lưỡi thường xuyên, lúc đầu thì thấy đỡ hơn nhưng hồi một hồi lâu lại trắng lại. Cháu rất mong bác sĩ chuẩn đoán cho cháu, liệu cháu bị bệnh gì và cách chữa như thế nào. Cháu xin cảm ơn!

nguyễn gia long

(2015/02/17 15:28)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn hơi thở hôi là do một số bệnh lý gây ra như:
Điển hình là các bệnh gan thận làm hơi thở có mùi cá, đái tháo đường nếu điều trị không đúng gây biến chứng toan xê – tôn làm hơi thở có một số amine thơm như mùi quả. Những người xơ gan, suy giảm chức năng gan cũng có mùi xê tôn và mùi chua của rượu (nếu xơ gan do rượu). Hội chứng trào ngược dạ dày-thực quản cũng thường làm hơi thở có mùi chua của dịch vị. Sản phẩm chuyển hóa của một số thuốc như thuốc điều trị tăng huyết áp, bệnh lý thận, bệnh lý tâm thần cũng có thể gây hơi thở hôi khi được thải trừ qua phổi.
Tình trạng của miệng, mũi và họng. Các bệnh lý của mũi xoang cũng làm hơi thở hôi khi bị viêm nhiễm tao ra các chất dịch viêm, mủ chảy xuống khoang mũi sau. Những viêm nhiễm của hầu họng như viêm amida, viêm họng hạt, viêm loét thanh-khí-phế quản, bệnh lý bẩm sinh của khoang mũi miệng như hở hàm ếch…cũng là điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở và làm hơi thở hôi. Hơi thở hôi ở trẻ nhỏ thì nên chú ý tới nguyên nhân do dị vật như hòn bi, kẹo, hạt quả trẻ em nhét vào mũi gây viêm.
Do đó trường hợp của bạn có thể là do mũi xoang dịch mũi chảy xuống cổ gây viêm nhiễm và gây mùi hôi khó chịu cho bạn, do đó bạn cần đi khám để giải quyết các bệnh lý kia thì hơi thở bạn sẽ hết hôi, ngoài ra nên chú ý vệ sinh răng miệng, không ăn các thức ăn có mùi hôi nhiều như các đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, hành tỏi...
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan