Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ.cho cháu hỏi cháu đang cho con bú bằng sữa mẹ.thì cháu có thể uống thuốc phá thai được không. Nếu cháu uống thuốc thì có ảnh hưởng gì tới em bé đang bú không ạ

lê thị hằng

(2015/01/31 04:47)

Chào em,
Trước hết, em hoàn toàn vẫn có thể cho bé lớn bú trong khi đang mang thai, vì cơ thể sẽ tiếp tục tiết ra sữa trong thời gian mang thai và việc mang thai không ảnh hưởng đến chất lượng sữa.
Sự kích thích ở tuyến vú trong khi cho bé bú có thể gây ra những cơn co tử cung nhẹ, thường không gây ảnh hưởng gì, nhưng có thể là vấn đề với những người có tiền sử sảy thai hoặc đẻ non. Tuy nhiên, nếu em đã dự định sẽ không giữ thai thì điều này không gây ra vấn đề gì.
Với thai dưới 3 tháng và không mắc các bệnh nội khoa, em có thể áp dụng phương pháp chấm dứt thai bằng thuốc.
Hiện nay trên thế giới có nhiều phác đồ phá thai bằng thuốc như sử dụng Misoprostol đơn thuần, hoặc kết hợp Methotrexate - Misoprostol, nhưng thông dụng nhất là phác đồ kết hợp Mifepristone và Misoprostol để chấm dứt thai kỳ.
Mifepristone và Misoprostol được khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú vì các nhà khoa học chưa xác định được mức độ thuốc hiện diện trong sữa mẹ và tác động của các loại này đối với đứa con.
Mifepristone hấp thu nhanh qua đường uống với thời gian bán hủy 18 giờ, duy trì trong máu 25 - 40 giờ, thuốc được chuyển hóa ở gan, vào chu trình gan ruột và các sản phẩm chuyển hóa chiếm ưu thế đào thải qua phân.
Misoprostol hấp thu bằng đường uống nhanh, đạt cực điểm sau 30 phút giảm nhanh trong vòng 2 giờ; còn đường đặt âm đạo hấp thu từ từ, đạt cực điểm sau 1,5 giờ giảm từ từ sau 4 giờ.
Như vậy, nếu em đang cho con bú thì không nên sử dụng phương pháp phá thai bằng thuốc. Nếu ngưng cho con bú thì em có thể sử dụng thuốc phá thai và sau 5-7 ngày thuốc đã thải hết khỏi máu có thể cho con bú lại.
Tuy nhiên, việc ngưng cho con bú có thể làm mất sữa mẹ. Vì thế em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa phụ sản càng sớm càng tốt để có hướng xử lý tốt nhất.
Chúc em luôn khỏe mạnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
chao chau bac si , chau muon hoi uong chanh leo co bi vo sinh ko a?

PHI van hoang

(2015/06/03 18:38)