Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ. Cháu tập tạ cách đây 3 tháng và nay bị dính chấn thương đau cổ tay. Cháu có khám ở bệnh viện chấn thương chỉnh hình Tp HCM, và chụp x-quang. Bác sĩ nói là cháu bị đứt dây chằng, mà cháu thắc mắc là dây chằng có tự lành lại không. Bác sĩ chỉ cho cháu đeo nẹp thun đeo cổ tay, tay em vận động bình thường nhưng ngửa cổ tay rồi công lên mới nghe hơi hơi đau thoi. Sau 1 tháng em thấy đở 50% thoi. Nhưng cháu có 1 thắc mắc là bị đứt dây chằng sao bác sĩ không cho mổ ạ. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp cháu với

Nguyễn Thanh Vũ

(2015/01/20 02:36)

Chào bạn,
Khi đứt dây chằng thì mức độ tổn thương dây chằng, các tổn thương phối hợp, nhu cầu vận động của bệnh nhân, tuổi... Trong đó, một số trường hợp gần như bắt buộc phải phẫu thuật, có một số trường hợp không nhất thiết phẫu thuật nhưng vẫn có thể đạt được kết quả điều trị như bệnh nhân mong muốn.
Dây chằng chéo trước nằm ở trung tâm của gối, giữa khoang lồi cầu của xương đùi. Có tác dụng liên kết giữa xương chày và xương đùi. Dây chằng chéo trước có vai trò quan trọng trong việc làm vững khớp gối theo hướng trước sau. Khi tổn thương dây chằng này thì sự vững chắc của khớp gối bị ảnh hưởng, hậu quả là khớp gối bị lỏng khi hoạt động. Nhưng nguy hiểm hơn là các tổn thương thứ phát thành phần khác của gối, trong đó 2 thành phần dễ bị ảnh hưởng nhất là sụn chêm và sụn mặt khớp. gây cảm giác đau, kẹt khớp và tràn dịch khớp. Tổn thương sụn khớp dẫn đến hư khớp hay còn gọi là thoái hóa khớp.
Những trường hợp đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước, lỏng gối gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, xuất hiện các tổn thương thứ phát và đặc biệt là bệnh nhân vẫn muốn chơi thể thao, thì bắt buộc phải được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước. Hiện nay, các bệnh viện tại TPHCM phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước được thực hiện qua nội soi, với nhiều kết quả tích cực: bệnh nhân không còn đau khớp gối, vận động và chơi thể thao lại như ban đầu.
Tuy nhiên có vài trường hợp cần được cân nhắc chỉ định phẫu thuật. Cụ thể như: tổn thương đứt dây chằng không hoàn toàn, mức độ lỏng gối không nhiều, không kèm theo tổn thương khác của gối, bệnh nhân già, bệnh nhân có nhiều bệnh lý nội khoa, có vấn đề về rối loạn đông máu…
Trường hợp của bạn chưa đến mức độ phải phẫu thuật nên bác sĩ không chỉ định phẫu thuật cho bạn.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan