Tai Mũi Họng

Chào Bác Sĩ em năm nay 27 tuổi em đi khám được Bác Sĩ chuẩn đoán là viêm họng hạt mãn tính vậy có loại thuốc nào đẩy lùi hay làm giảm không ạ ? xin cảm ơn Bác Sĩ

Trần Ngọc Phương

(2015/01/16 05:38)

Chào bạn,
Họng là ngã tư đường ăn và đường thở, khi ta ăn, thức ăn được đưa vào miệng qua họng, xuống thực quản vào dạ dày, khi ta thở, không khí đi qua mũi, qua họng rồi qua thanh khí quản để vào phổi. Bởi vậy những bệnh tật của các vùng liên quan đều có vẻ gây viêm họng. Viêm họng hạt là tình trạng viêm họng mãn tính tái đi tái lại nhiều lần.
Có nhiều nguyên nhân khiến viêm họng hạt có khả năng tái phát hoặc nặng thêm như viêm mũi, viêm xoang làm cho chất nhầy mủ chảy từ cơ quan này xuống phía sau thành họng.
Hoặc là khi người bệnh hít phải chất độc hại có tính chất thường xuyên như bụi đường, bụi công nghiệp, trong đó có các chất hóa học, chất hữu cơ và chất độc hại khác.
Viêm hong hạt cũng có nguy cơ ở người nghiện thuốc lá, thuốc lào, hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc trong gia đình do có người khác phả ra.
Việc điều trị viêm họng hạt không phải là một việc quá dễ dàng. Hiện nay nhiều người dùng phương pháp đốt điện hạt viêm để điều trị viêm họng cấp. Phương pháp này chỉ là tạm thời loại bỏ những hạt to gây kích thích ngứa họng mà thôi. Nếu chỉ đốt hạt đơn thuần mà không điều trị viêm nhiễm xung quanh thì bệnh rất dễ có khả năng tái phát như cũ.
Vậy nên, để điều trị viêm họng hạt hiệu quả trước hết người bệnh cần được điều trị loại bỏ các ổ vi khuẩn xung quanh, tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới viêm họng hạt để chữa một cách triệt để. Đặc biệt là viêm mũi, viêm xoang, viêm khí phế quản, viêm amidan … để loại bỏ ổ vi khuẩn tại các nơi này.
Khi đã nhắc đến bệnh hô hấp thì dù ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần được điều trị dứt điểm ngay từ lúc mắc bệnh ban đầu bởi để càng lâu bệnh dễ trở thành mãn tính rồi khó điều trị.
Khi buộc phải làm việc trong môi trường nhà máy, hầm lò, phòng thí nghiệm, các hóa chất cần có bảo hộ lao động thật tốt. Vệ sinh môi trường tốt, và hạn chế thuốc lá và khói thuốc lá để giảm thiểu nguy cơ bị viêm họng.
Ngoài ra, người bệnh cần giữ sạch răng miệng. Đánh răng và súc miệng kỹ sau khi ăn. Không hút thuốc lá, kiêng rượu mạnh, tránh ăn kem, uống nước đá lạnh… Trời lạnh nhớ giữ ấm, tập các bài tập thở dài hơi, nhẹ nhàng và đều đặn.
Ngoài ra bạn có thể dùng thêm viên uống Tiêu Khiết Thanh để giúp cải thiện triệu chứng viêm sưng, đồng thời giúp làm dịu cổ họng, tránh khô rát...sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên nhiên nên rất an toàn khi sử dụng.
Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan