Tai Mũi Họng

Cháu bị amidan . Đi khám nhưg BS vẫn chưa cho cắt vì tình trạg ko đág cắt . Nhưg 3 năm nay cứ mỗi năm cháu lại bị đau cổ họng 1 lần . Nuốt vào zống có cục j năm ngay cổ nuốt vs ăn thì đau . Đổ ý thì thườg mùa lạnh là cháu bị ạ . BS cho biết cháu nên làm j để hết bệnh hoặc phòng tránh viêm tái ??

nguyễn trung hải

(2015/01/10 06:34)

Chào bạn,
khuyến cáo của quốc tế chỉ cắt amiđan trong những trường hợp sau:
- Viêm amiđan gây nên những biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang hoặc các biến chứng nặng như thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận;
- Viêm amiđan nhiều đợt cấp, từ 5 - 6 lần trong một năm;
- Trường hợp dù không bị viêm nhưng amiđan có kích thước quá to, gây cản trở ăn uống, ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ hoặc nhiễm trùng tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh… thì cũng nên cắt.
Ngoài ra, amiđan còn được chỉ định cắt khi có nhiều ngóc ngách chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng, nuốt vướng hoặc nghi ngờ ác tính. Sau cắt amiđan, người bệnh cần kiêng nói chuyện to, ho, khạc nhổ từ hai đến ba ngày. Sau đó tập phát âm bằng cách nói nhẹ nhàng.
Phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng. Sau cắt amiđan từ bảy đến mười ngày nếu có chảy máu, cần đến bệnh viện để bác sĩ cầm máu kịp thời.“Trẻ dưới năm tuổi và người lớn trên 45 tuổi nên hạn chế cắt amiđan, bởi trẻ dưới 5 tuổi cắt amiđan có thể ảnh hưởng khả năng miễn dịch, còn người trên 45 tuổi cắt amiđan dễ bị chảy máu do amiđan xơ dính hoặc có các bệnh khác kèm theo như cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường...”
Trường hợp của bạn bác sĩ nói chưa cần phải cắt thì có nghĩa là bệnh của bạn chưa nghiêm trọng do đó bác sĩ cho bạn dùng thuốc điều trị. Tuy nhiên song song với dùng thuốc bạn cần kết hợp với chế đô dinh dưỡng như: không cafe thuốc lá, không rượu bai, không uống nước đá, hạn chế các thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, các thức ăn cay nóng... uống nhiều nước lọc và ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.
Ngoài ra nên dùng thêm viên uống Tiêu Khiết Thanh để giúp giảm viêm sưng và ngăn chặn bệnh tiến triển đồng thời cũng giúp cổ họng êm dịu, không đau rát. Nếu có dùng chung với thuốc của bác sĩ kê đơn thì nên uống cách xa nhau 1h để đạt hiệu quả cao nhất.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan