Tai Mũi Họng

Chào bác sỹ, con tên là Ngọc Trân. Hiện con đang học tập tại TPHCM. Con đã bị khàn tiếng kéo dài 1 tháng, từ khi trời trở lạnh là con bị tới giờ, nhưng chỉ là cảm thấy tiếng không được thanh và hơi rè, chứ không phải bị tắt tiếng nặng. Con vẫn thường hay bị khàn tiếng nhưng mọi lần chỉ khoảng 2 tuần là khỏi nhưng lần này đã hơn 1 tháng. Con rất lo lắng không biết có bị gì không? Vì con rất thích ca hát nhưng vì khàn tiếng nên dạo này không hát được. Bác sỹ có thể tư vấn cho con được không ạ? Con nên làm gì? Dạ con cảm ơn bác sỹ.

Võ Thị Ngọc Trân

(2015/01/06 21:41)

Chào bạn,
Khàn tiếng (hoarseness) là triệu chứng không đặc hiệu của nhiều bệnh ở thanh quản từ những polype lành tính đến những khối ung thư đe dọa đến tính mạng.\nTriệu chứng của Khàn tiếng rất dễ nhận thấy nhưng nhiều người không để ý, đến khi bệnh nặng gây nhiều biến chứng nguy hiểm mới tìm đến thầy thuốc.\nTrong bài viết sau đây sẽ đề cập đến một kỹ thuật mới trong việc tầm soát nguyên nhân gây khàn tiếng, và việc điều trị chúng hiệu quả nhất cho các trường hợp do hạt xơ dây thanh , polype dây thanh, nang nước dây thanh , virus HPV...qua nội soi ống mềm.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khàn tiếng bệnh thường gặp ở những người có công việc thường phải nói nhiều, nói to như giáo viên, phát thanh viên, người bán hàng, diễn viên kịch... rất dễ mắc bệnh trên . Biểu hiện thường thấy là khàn tiếng hoặc mất tiếng.
Khàn tiếng ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động nghề nghiệp, có người thậm chí phải nghỉ việc, bỏ nghề.Tỷ lệ người mắc khàn tiếng do nguyên nhân này khá cao. Bệnh liên quan tới nhiều yếu tố nguy cơ như thời gian làm việc kéo dài, cường độ của giọng lớn, thói quen hút thuốc lá, uống rượu hoặc mắc một số bệnh kèm theo như viêm mũi xoang (chủ yếu là các viêm xoang sau), viêm amidan, viêm dạ dày... Những người làm việc trong môi trường tiếng ồn cao, bụi bẩn, độc hại, nhất là bụi than và bụi hóa chất... cũng dễ mắc bệnh.
Do đó bạn cần đến bệnh viện tại mũi họng để khám tìm ra nguyên nhân chính xác để điều trị kịp thời, trong thời gian này bạn nên dùng thêm viên uống Tiêu Khiết Thanh để giúp giọng nói trong sáng hơn và giúp cải thiện các bệnh trên đường hô hấp, chú ý không uống nước đá, không ăn đồ ăn cay nóng và hạn chế nói quá nhiều bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tai Mũi Họng
cho e hỏi o hà nội mua thuốc nhỏ tai candibiotic mua o đâu

nguyễn ngọc hương

(2016/04/29 16:38)