Tai Mũi Họng

Bác sĩ tư vấn giúp tôi,con tôi được 6 tháng tuổi, 2 hôm nay cháu ho nhiều và chảy nhiều mũi. Lúc nào ho nhiều là cháu lại nôn ra đờm.tôi cho cháu dùng kháng sinh amoxiline 250mg ngày 2 gói và thuốc ho astex. Nhưng vì cháu có nhiều đờm, tôi có thể dùng thêm siro olesom để làm loãng và long đờm được không. Cảm ơn bác sĩ.

Nam

(2015/01/05 20:48)

Chào bạn,
Ho là triệu chứng thường gặp ở các bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, ho là phản xạ tốt giúp con tống đờm dãi, giúp làm sạch đường hô hấp.
Vào mùa lạnh, các bé dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Các bệnh này đều có chung đặc điểm như ho có đờm, ho sâu, tiếng ho khan và kèm sổ mũi. Để xác định rõ ràng bé bị ho do nguyên nhân gì, chỉ có thể nhờ bác sỹ thăm khám thì mới xác định rõ được. \nĐa số khi thấy con bị ho đêm, các bố mẹ thường áp dụng một số các bài thuốc dân gian để giúp con bớt ho. Có thể hấp mật ong với quất, mật ong với lá húng chanh, lá hẹ... chắt lấy nước cho con uống ngày 3 – 4 lần. Những cách này giúp cho bé giảm ho hiệu quả và lành tính.\nTuy nhiên con bạn chưa đủ 1 tuổi thì không nên cho bé dùng mật ong
Bên cạnh đó, hãy hạn chế cho con ăn uống sát giờ trước khi đi ngủ. Tốt nhất, giờ ăn và giờ ngủ của con cách nhau ít nhất một giờ đồng hồ
Khi ngủ, hãy kê cao gối cho con ngủ, đầu và vai cao hơn thân, ngăn đờm nhớt hay nước mũi chảy xuống họng. Hãy giữ ấm cho con khi ngủ, không hở bụng, hở tay dễ khiến con bị nhiễm lạnh và ho nhiều hơn.
Nếu con bị ho nhiều, bố mẹ nên cho con uống nhiều nước, ăn đồ ăn dễ tiêu, hạn chế ăn các loại thức ăn kích thích bé ho nhiều hơn như tôm, cua, ghẹ... Tránh cho con tiếp xúc các môi trường ô nhiễm như nhiều khói thuốc, bụi đường... Điều này cũng khiến bé bị ho nhiều hơn.
Với các bé bị ho đêm kéo dài hơn 5 ngày, kèm theo các triệu chứng như sổ mũi, ho sâu, khó thở, đau bụng, bố mẹ nên đưa con đến khám bác sỹ. Tuyệt đối không sử dụng các loại kháng sinh và thuốc giảm ho cho con khi chưa có sự chỉ định của bác sỹ. Con bạn đã được kê đơn thuốc uống nhưng chưa thuyên giảm thì sau khi dùng hết thuốc nên quay lại tái khám để bác sĩ theo dõi và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa bạn nhé.
Chúc con bạn sớm hết bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan