Tai Mũi Họng

em chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi vài câu. Em năm nay 17 tuổi, em có hút thuốc đc 2 năm. Gần đây, em có biểu hiện đau nhức ngực, em kb đấy là đau xương hay ở bên trong cơ thể nữa. Bình thường thì thi thoảng ms đau, còn lúc em hút thuốc nó lại nhức. Em có thói quen hay ăn đêm r ms đi ngủ. Lúc ăn cả uống hay nuốt nc bọt em có cảm giác vướng vướng trong cổ, khi r cho tay vào sờ thì thấy cái nắp thanh quản. Em không biết mình bị bệnh gì, có phải là ung thư vòm họng không, hay là bệnh khác, mong bác sĩ chỉ giúp em, em cảm ơn bác sĩ

đức minh

(2015/01/04 08:26)

Chào bạn,
Triệu chứng của bạn có thể bị loạn cảm họng, loạn cảm họng thường thể hiện ở cảm giác chủ quan có dị vật mắc trong họng (cảm giác bị hóc xương) hoặc có khối u phát triển, chèn ép họng (ám sợ ung thư họng).
Tuy nhiên cảm giác vướng mắc này chỉ cảm nhận thấy khi nuốt nước bọt suông, còn khi ăn và uống lại hoàn toàn bình thường. Các triệu chứng phụ kèm theo loạn cảm họng có thể là: ngứa họng, đau mỏi cổ, tê vai gáy, đầy bụng, ăn kém ngon, ợ hơi, trầm cảm, cảm giác tức ngực...
Do họng là ngã tư giao thoa của đường ăn và đường thở với nhiều cấu trúc giải phẫu đồng thời là khu vực rất phong phú về hệ thống thần kinh, nên loạn cảm họng có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra khi bị các yếu tố kích thích như các bệnh hoặc tổn thương ở ngay vùng họng, răng, miệng hoặc xa hơn như ở thực quản, thậm chí ở dạ dày - ruột, ở cột sống cổ và bao gồm cả các rối loạn chuyển hóa hay nội tiết.
Bệnh nhân loạn cảm họng thường phàn nàn có cảm giác khó thở như không hít được không khí vào phổi, nuốt nước bọt cảm giác có dị vật, xương... nằm ngang cổ họng, cứ phải khịt khạc liên tục nhưng khi ho khạc thì không có gì cả.
Loạn cảm họng thường gặp ở những người có phản xạ nhạy cảm ở niêm mạc hạ họng nhất là sau một đợt viêm họng kéo dài. Khi khám thực thể một điều khó khăn đặt ra là miệng họng, amiđan, lưỡi bệnh nhân hoàn toàn bình thường.
Chính điều này làm cho bệnh nhân băn khoăn, không tin tưởng ở thầy thuốc, mất ăn, mất ngủ vì việc lo sợ bị ung thư hoặc mắc một dị vật ở trong cổ mà thầy thuốc không chẩn đoán ra dẫn đến tình trạng bệnh nhân tìm hết thầy thuốc này tới thầy thuốc khác để điều trị với tập đơn thuốc dầy trong tay, tốn kém mà vẫn bán tín bán nghi không biết theo người bác sĩ nào để điều trị cho hết khó chịu trong họng.
Việc điều trị loạn cảm họng nên cố gắng tìm ra nguyên nhân để giải quyết.
Nếu nguyên nhân gây ra loạn cảm họng được tìm thấy như viêm amiđan mạn tính, dài mỏm trâm... thì việc phẫu thuật loại bỏ các nguyên nhân này đồng nghĩa với bệnh nhân khỏi bệnh.
Bạn nên đi khám tại chuyên khoa Tai mũi họng của các bệnh viện để được chẩn đoán nguyên nhân và tư vấn điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.
Chúc bạn sức khoẻ!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan