Tai Mũi Họng

Amidan của cháu thì mỗi năm bị hành 1 lần . Dạng như đau amidan khẩu cái ăn uống rất đau , còn bị sốt cao 1 tuần như rồi uống thuốc cũng hết . Bs cho chàu hỏi cháu có cần phải cắt amidan ko , cháu 17 tuổi nhưng chiều cao và cả cân nặng đều ko có j tiến triễn . Cháu cũng đi đi khám có người bảo cắt mới lớn đc . Có người bảo cắt sẽ bị đổi giọng với dễ mắc bệnh hơn . Bs trả lời zúp cháu ạ

nguyễn trung hải

(2014/12/31 05:37)

Chào bạn,
Cắt Amidan có những chỉ định chặt chẽ. Có 3 chỉ định cơ bản:
1. Viêm Amidan tái diễn nhiều lần: 5-7 lần/năm
2.Viêm Amidan đã có biến chứng nhiều lần tại Amidan hay toàn thân: viêm - áp xe quanh Amidan, viêm tấy - áp xe thành họng, thấp khớp, hạch cổ…
3.Viêm Amidan quá phát ảnh hưởng đến chức năng ăn nuốt ( nuốt vướng, nuốt khó liên tục, chức năng thở (ngủ ngáy, cơn ngừng thở ngắn)
Thông thường người ta tiến hành cắt Amidan cho người bệnh khi đang không có biểu hiện viêm cấp tính của bệnh lý Amidan cũng như toàn thân. Người bệnh sẽ được xét nghiệm các thông số về máu như công thức máu, sinh hoá máu, sính hoá nước tiểu, chụp tim phổi, điện tim và khám tai,mũi, họng để đảm bảo đủ điều kiện gây mê cắt Amidan. Nguời bệnh cần được nghỉ ngơi, dùng an thần tối ngày trước mổ.
Hiện nay, cùng với tiến bộ của thuốc mê, phương pháp gây mê, đa số các bệnh viện thực hiện cắt Amidan gây mê nội khí quản giúp cho người bệnh tránh đau và ảnh hưởng tâm lý nhất là trẻ em. Các phương tiện cắt Amidan hiện nay giúp cho việc cắt Amidan gần như không chảy máu. Một số phương tiện mới hiện đại mới được áp dụng như dao mổ dùng sóng siêu âm, dao Coblator dùng sóng radio, dao mổ peakblade sử dụng sóng plasma giúp việc cắt Amidan gần như không chảy máu và giảm đau sau mổ rất hiệu quả. Thời gian nằm viện sau mổ được rút ngắn chỉ cần nằm viện sau mổ 1-2 ngày.
Sau mổ cắt Amidan, người bệnh được sử dụng kháng sinh tiêm hoặc uống, dùng giảm đau, chống viêm, an thần và vitamin. Người bệnh được hướng dẫn chế độ ăn từ lỏng đặc dần, ăn uống trở lại bình thường vào ngày thứ 10. Kiêng nói trong ngày đầu tiên phẫu thuật, sau đó có thể nói nhỏ. Người bệnh cần được nghỉ ngơi, ăn bổ sung chất có dinh dưỡng cao và vitamin, tránh chất kích thích cay chua, vệ sinh họng miệng. Đặc biệt nên chú ý ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 có thể chảy máu do bong giả mạc tại hốc mổ. Hốc mổ Amidan hồi phục sau 2-3 tuần. Cá biệt có người chảy máu sau ngày thứ 10.
Do đó bạn nên tới bệnh viện tai mũi họng tuyến tỉnh để được thăm khám trước tùy vào mức độ bệnh của bạn mà bác sĩ chuyên khoa sẽ có chỉ định phẫu thuật hay chưa?
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan