Cơ Xương Khớp

Xin chào bác sỹ: con em bị gãy tay ở khủy tay trái (thấy bác sỹ bão bị gãy liên cầu lồi) cháu mới 2 tuổi, đã bó duocdj 18 ngày nhưng nghe nói sau bõ sỹ bị khuỳnh vậy có cách gì khắc phục được không ạ> nếu đi đóng đinh cho cháu liệu có tránh được dị tật không ah.

Phạm Xuân Thiệu

(2014/12/09 20:32)

Chào bạn,
Đa phần các chấn thương về xương của trẻ là ở vùng cánh tay, trong đó gãy liên lồi cầu xương cánh tay là loại chấn thương thường gặp, chiếm tới trên 70% các gãy xương ở trẻ em dưới 10 tuổi và 55% các gãy xương vùng khuỷu. Việc điều trị gãy xương ở trẻ em nhiều khi khá phức tạp vì trẻ rất hiếu động, đôi khi người lớn lại không kịp thời phát hiện, các biến chứng cũng rất dễ xảy ra.
Biến chứng sớm như tổn thương mạch máu, thần kinh, hội chứng khoang; biến chứng muộn như: sưng lớn, căng nề, phồng dịch do thiếu oxy, ngạt tế bào... Di chứng biến dạng cẳng tay cong vào trong còn rất phổ biến
(41-77%). Đặc biệt, có thể bị hội chứng Volkmann để lại di chứng nặng nề. Chính vì vậy đến nay, điều trị gãy liên lồi cầu xương cánh tay trẻ em vẫn được coi là khó ngay cả đối với các nhà điều trị chấn thương có kinh nghiệm. Trên thế giới, có khá nhiều phương pháp điều trị theo Đông y và Tây y cho kết quả rất tốt.
Trong điều trị, khi gãy không di lệch hoặc di lệch không đáng kể thì có thể bó bột hoặc nẹp cố định chi tư thế khuỷu gấp 70-80 độ, cẳng tay sấp. Với trường hợp gãy di lệch nhiều thì có thể nắn chỉnh dưới gây tê ổ gãy hoặc tê đám rối thần kinh cánh tay, với trẻ em thì thường gây mê.
Trước đây, nhiều trường hợp di lệch nhiều còn phải mổ mở, bộc lộ xương để nắn chỉnh cố định xương. Ngày nay, với kỹ thuật ghim đinh qua da dưới kiểm soát của màn hình tăng sáng, các bác sĩ có thể không cần phải mổ mở mà vẫn nắn chỉnh và cố định xương chính xác.
Do đó bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ đã điều trị cho bạn để có lời khuyên chính xác nhất.
Chúc con bạn sớm hồi phục!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan