Cơ Xương Khớp

Chào bác sĩ, mẹ em năm nay 57 tuổi, có buôn bán nhỏ tại nhà. Do phải sử dụng dao chặt thịt hằng ngày nên mẹ em bị tê và đau tay, đi bệnh viện thì được chẩn đoán là hội chứng ống cổ tay bên phải mức độ nhẹ. Bác sĩ có đề nghị 2 phương án điều trị là uống thuốc và phẫu thuật. Cho em hỏi là phương án nào là tốt hơn cho trường hợp của mẹ em. Và nếu phẫu thuật thì thời gian hồi phục của mẹ em là khoảng bao lâu và sau đó mẹ có thể buôn bán lại bình thường như trước được không? Xin bác sĩ tư vấn cám ơn bác sĩ.

Thảo Nguyên

(2015/09/01 04:49)

Chào bạn,
Theo như bạn mô tả thì mẹ bạn được chuẩn đoán là hội chứng ống cổ tay bên phải mức độ nhẹ. triệu chứng gây ra của bệnh : Đau, tê bàn tay ảnh hưởng ngón cái, trỏ, giữa và nữa ngón đeo nhẫn. Tình trạng tê tay thường xuất hiện nhiều vào ban đêm có thể do tư thế ngủ đè một bên người hoặc tư thế gập cổ tay, tê nhiều làm người bệnh phải giật mình tỉnh dậy. Đối với trường hợp của mẹ bạn đã được chuẩn đoán là mức độ nhẹ thì việc phẫu thuật là không cần thiết.
Nên điều trị dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ:
- Nên đến khám tại các cơ sở có chuyên khoa thần kinh hoặc chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật bàn tay.
- Dùng thuốc : kháng viêm Non- steroids, Vitamine B, Calcium...
- Tiêm Cortisone tại chỗ chèn ép thần kinh.
Có thể kèm theo:
- Mang nẹp cổ tay khi làm việc và khi ngủ vào ban đêm.
\n- Ngâm tay nước muối ấm, xoa , mát xa vùng cổ tay và các ngón tay.
- Đến trung tâm vật lý trị liệu: Tập nhúng sáp nóng, sóng siêu âm vùng cổ tay, xung điện trị liệu...

Việc phẫu thuật chỉ được thực hiện khi \nTrong trường hợp điều trị nội khoa không cải thiện hoặc đã có dấu hiệu teo cơ mô cái, kết quả đo EMG ở mức độ nặng. Thường sau phẫu thuật người sẽ bớt và hết tê tay, tuỳ mức độ thần kinh bị tổn thương thời gian hồi phục sẽ từ 3 tháng, 6 tháng đến 1 năm.
Khả năng tái phát sau mổ ít xảy ra, trong những trường hợp do bệnh nghề nghiệp có khả năng tái phát lại nếu người bệnh không tuân thủ đúng điều trị.
Sau mổ, người bệnh nên có liệu trình tập vật lý trị liệu để giúp vết thương mau lành sẹo, tránh dính sẹo, đau sẹo và kích thích thần kinh mau phục hồi, giảm teo cơ.
Chúc mẹ bạn nhiều sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan