Bệnh Nam Khoa

Kính chào Giáo Sư cháu năm nay 35t,hôm trước cháu đi xe máy đường xa tầm 70km suốt quãng đường chân bên trái của cháu cứ run bần bật không sao cho hết chỉ khi dừng xe xuống đất mới hết , hôm đó trời cũng lạnh , mà cháu chưa từng bị như vậy? Kính mong Giáo Sư cho cháu một chỉ dẫn. Cháu chân thành cảm ơn!

Ngô Anh Văn

(2014/12/09 05:12)

Chào bạn,
Y học gọi chung căn bệnh này là bệnh dị cảm
Dị cảm thoáng qua là 1 cảm giác nhột nhạt, châm chích hoặc tê cóng tạm thời và đôi khi có “cảm giác tê buồn như có kiến bò“. Nó thường được cảm thấy ở các chi (bàn tay, cẳng tay, bàn chân, cẳng chân) nhưng đôi khi cũng có thể thấy ở các phần khác của cơ thể. Cảm giác tê tạm thời thường được gây ra do tì đè một cách vô tình lên một dây thần kinh ở nông (gần da). Tín hiệu gửi về não bị gián đoạn trong một thời gian sẽ làm cho phần được điều khiển bởi dây thần kinh đó tạm thời bị não bỏ qua. Cảm giác này sẽ biến mất một khi áp lực được giảm đi. Hầu hết mọi người đã trải qua cảm giác dị cảm tạm thời ở khoảng thời gian nào đó khi họ ngồi bắt chéo chân quá lâu hay ngủ thiếp đi với cánh tay gập lại để dưới đầu. Cảm giác này sẽ biến mất khá nhanh (sau một vài phút) khi áp lực được loại bỏ.
Dị cảm mãn tính thường là triệu chứng của một bệnh lý thần kinh căn nguyên hoặc có tổn thương thần kinh. Sự rối loạn hoạt động chức năng này , đặc biệt thường gặp ở người già, thường là do tuần hoàn ở các chi bị giảm sút (như do bệnh mạch máu ngoại biên). Nó được xem là hậu quả của tình trạng xơ vữa động mạch_x0001_ hình thành những mãng đóng trên thành động mạch… Nếu không có sự cung cấp máu & chất dinh dưỡng thích hợp, những tế bào thần kinh không thể gởi đầy đủ những tín hiệu về não gây ra tình trạng tê liệt kéo dài. Do vậy mà Dị cảm có thể là triệu chứng của thiếu sót vitamin và thiếu dinh dưỡng cũng như do rối loạn chuyển hoá như tiểu đường, suy giáp & suy cận giáp.
Bạn cũng không nên quá lo lắng. Nếu đi đường dài bạn có thể thỉnh thoảng dừng xe để không bị tình trạng này nữa nhé.
Thân ái

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan