Thần Kinh

Chào bác sĩ, ba tôi năm nay 56 tuổi. Cách đây 2 tuần, ba tôi có đi khám do thấy hay đau đầu (nửa đầu sau gáy), bác sĩ chẩn đoán sau khi xem kết quả phim chụp MRI là bệnh lý chất trắng (thoái hóa chất trắng). Tôi muốn hỏi là bệnh này có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe không ạ? Hướng điều trị như thế nào. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ

Phùng Thị Hằng

(2014/12/07 18:06)

Chào bạn,
Chất trắng ở não chiếm 60% thể tích não. Chất trắng gồm các sợi trục được bao bọc bởi chất myelin, tế bào sao và tế bào đệm ít nhánh, làm nhiệm vụ truyền các xung động thần kinh. Bệnh chất trắng do nhiều nguyên nhân gây nên, vấn đề tìm hiểu chính xác một cơ chế bệnh sinh là rất khó khăn, tuy nhiên nhóm bệnh này cũng có nhiều đặc điểm giống nhau về tổn thương mất myelin chất trắng và trên hình ảnh học (MRI...).
Như vậy theo như kết luận từ 2 bệnh viện bố bạn đều mắc bệnh lý thoái hóa chất trắng, hiện tại nguyên nhân chính xác gây ra bệnh lý này chưa được xác định rõ. Về nguyên nhân chính xác gây nên thì có nhiều trường hợp rất khó xác định nhưng nguyên tắc trong chẩn đoán nguyên nhân của bệnh lý này là phải có sự kết hợp giữa khám lâm sàng, tiền sử các bệnh lý trước đây và hình ảnh MRI, xét nghiệm sinh hóa máu, dịch não tủy... để có cơ sở làm rõ hơn về nguyên nhân.
Trong điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân được chẩn đoán và điều trị triệu chứng. Bạn hãy cho bố uống hết một đợt điều trị và tái khám để xác định tiến triển bệnh và có sự điều chỉnh phù hợp. Còn đối bệnh lý thoái hóa chất trắng đây là bệnh lý có thể gây những hậu quả phế tật nặng nề, nhưng cũng có thể diễn tiến lành tính và có thể hồi phục hoàn toàn. Do đó bố bạn cần tuân thủ điều trị và định kỳ khám bệnh.
Chúc bố bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan