Máu - Hệ Tạo Máu

Chào bác sĩ, bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị viêm đại tràng thì có hiến máu được không ạ, cháu là nam (21 tuổi, nặng 53kg, cao 1m65)

Tuan

(2014/12/05 18:31)

Chào bạn,
Trước hết người hiến máu phải là người khỏe mạnh, không có bệnh truyền nhiễm (HIV, viêm gan B, C), không có bệnh mãn tính thì mới được hiến máu. Đây là việc làm nhân đạo rất đáng hoan nghênh nhưng tiêu chuẩn rõ ràng.
- Từ 18 - 55 tuổi đối với nữ, 18 - 60 tuổi đối với nam, cân nặng trên 45kg, không nhiễm hoặc không có các hành vi lây nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu khác đều có thể tham gia hiến máu, với người đã hiến máu an toàn hoặc cân nặng >50 kg, có thể hiến 350ml máu/lần.
- Nếu bạn hiến máu nhiều lần thì phải đảm bảo khoảng thời gian cách giữa các lần hiến máu trước tối thiểu là 3 tháng.
- Đêm trước khi tham gia hiến máu, bạn cần nghỉ ngơi, tránh dùng các chất kích thích như rượu, bia … Cần ăn sáng đầy đủ trước khi hiến máu, ví dụ uống cốc nước cam và một bát phở. Như vậy sẽ làm giảm bớt một số cảm giác có thể có sau khi hiến máu (váng vất, hơi mỏi mệt) nhưng không nên uống cà phê, chè đậm trước khi hiến máu vì chất cafein làm cơ thể mất nước.
- Các bác sĩ khuyến cáo, nhằm đảm bảo sức khỏe, sau khi hiến máu, bạn nên uống nhiều nước, không nên lao động nặng trong hai ngày đầu. Trong ngày đi hiến máu, bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia, dùng đúng và đủ thuốc do trung tâm cung cấp. Khoảng cách giữa các lần hiến máu an toàn là 12 tuần một lần.
- Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực: đá bóng, tập tạ, không leo trèo cao… không thức quá khuya, không uống rượu bia.
- Nếu thấy cơ thể hơi mệt mỏi, nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá nhiều. Các bạn nên bình tĩnh và yên tâm, đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu. Nếu yên tâm, tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi tốt thì những biểu hiện này sẽ nhanh chóng qua đi.
- Tiếp tục giữ gìn sức khỏe và tham gia hiến máu nhắc lại. Những đơn vị máu của những người hiến máu nhắc lại sẽ có chất lượng và an toàn hơn rất nhiều cho người bệnh nhận máu.
- Và điều cần lưu ý là khi tham gia hiến máu bạn nhớ mang theo thẻ sinh viên hoặc chứng minh nhân dân và điền đầy đủ vào phiếu đăng ký.
Trường hợp của bạn viêm đại tràng bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ sẽ hoặc nhân viên y tế noi hiến máu để được biết rõ hơn bạn nhé.
Chúc bạn sống vui khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
Cho em hoi, cha mau O (-), me mau O (+), con B (+). Vay la sau ha bac?

tran hoang nguyen

(2014/12/16 19:29)