Sản Phụ Khoa

Thưa Bác sĩ. Vợ tôi nay đã 54 tuổi, vừa qua mổ cắt toàn phần u xơ tử cung(KTKU to trên 6 cm) đến nay vết mổ dài trên 20cm đã lành (sau mổ đã 57 ngày), sức khỏe ổn định, da bụng còn hơi rát, đi lại nấu ăn ..gần bình thường. Nhưng còn bị động đi tiểu, thay đổi tư thế cũng són tiểu, ban đêm nếu nhớ dậy đi tiểu 2-3 lần thì không bị ướt băng(Phải đóng băng 24/24). Xin Bác sĩ cho tôi biết bà xã tôi có thể điều trị được không. Trước phẫu thuật thì khi ho to cũng có hiện tượng són tiểu. Nhưng nay không gọi là són nữa mà gọi là tự chảy khi thay đổi tư thế, ngồi xổm sẽ tự chảy.... Thưa Bá sĩ có phải là bị biến chứng sau phẫu thuật không? hay cần thêm thời gian sẽ đỡ bị hiện tượng trên? Xin cảm ơn Bác sĩ!

Vũ thiên văn

(2014/12/05 16:11)

Chào bạn,
Phụ nữ bị són tiểu gấp ba lần nam giới do có liên quan đến mang thai, sanh nở và mãn kinh. Phụ nữ là người đảm nhiệm chức năng thai nghén và sinh con do đó những chị em thuộc đối tượng sinh đẻ nhiều lần, sinh con to, khi sinh có rạch “cửa mình” nhiều. Những chị em có tiền sử cắt mổ ở tử cung, mổ sa sinh dục trước đó, những chị em ở thời kỳ mãn kinh,… sẽ là những nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc chứng són tiểu.\nNgoài ra những tổn thường về giải phẫu và thần kinh hệ thống đáy chậu cũng có liên quan đến chứng tiểu không tự chủ.
Tiểu không tự chủ tuy không nguy hiểm, nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho chị em trong sinh hoạt hằng ngày. Khi đến gặp bác sĩ, vợ bạn hãy chia sẻ cụ thể tình trạng của mình để các bác sĩ có thể nắm được và điều trị một cách triệt để nhất.
Bác sĩ chẩn đoán chứng tiểu không tự chủ như thế nào?
Để chẩn đoán chứng tiểu không tự chủ, các bác sĩ sẽ hỏi tiền sử bệnh, các triệu chứng thường gặp, khám và làm các xét nghiệm nước tiểu, máu, siêu âm vào đo lượng nước tiểu tồn lưu khi đi tiểu. Thử nghiệm mang băng: bạn sẽ vận động trong khi mang băng vệ sinh để đo lượng nước tiểu rỉ ra ngoài. Đo niệu động học: khảo sát quá trình đi tiểu để phát hiện các bất thường hướng dẫn chọn lựa cách điều trị phù hợp.\nĐiều trị són tiểu như thế nào?
Điều trị chứng tiểu không tự chủ căn cứ vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ lựa chọn điều trị bảo tồn (điều trị nội khoa, kết hợp các bài tập phục hồi chức năng cơ đáy chậu) hoặc điều trị phẫu thuật (phẫu thuật treo cổ bàng quang vào xương mu, sử dụng vòng đai cố định,..)
Ngoài ra, vợ bạn cũng có thể thay đổi một số thói quen, như hạn chế sử dụng các đồ uống có chất kích thích, không để bị táo bón kéo dài, tập nhịn tiểu và đi tiểu theo giờ,…
Són tiểu xảy ra ở mọi lứa tuổi và nhiều chị em đã sống chung với nó trong thời gian rất dài… Bất cứ sự chuyển động nào gây áp lực lên bàng quang dù rất nhỏ cũng làm khiến họ bị són tiểu. Thật khó khăn để sống năm này qua năm khác với tình trạng này. Hãy đi khám sớm để được điều trị trước khi quá muộn.
Thân mến.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan