Sản Phụ Khoa

Kính chào bác sĩ! Em muốn hỏi: e đã lập gia đình hơn 1 năm, 4 tháng gần đây em thả để có bầu nhưng chưa có. Em đi khám phụ khoa tại Trung tâm CSSKSS thì sau khi lấy mẫu, xét nghiệm, siêu âm kết quả là em bị viêm cổ tử cung, ứ dịch lòng tử cung. Sau khi lên mạng tham khảo em được biết ứ dịch lòng tử cung là bệnh đối với người sau khi sinh, mổ, phá hút thai mắc phải. Còn em chưa hề có thai hay mổ bệnh gì về phụ khoa, vậy tại sao em lại bị ứ dịch? Bệnh này ảnh hưởng nhiều tới khả năng sinh sản như thế nào? Xin bác sĩ trả lời giùm em. Xin chân thành cảm ơn!

Lê Phương Linh

(2014/12/04 14:46)

Chào bạn,
Viêm cổ tử cung là một bệnh phổ biến ở phụ nữ. Nó không những gây rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.
Cổ tử cung là đoạn ống thông âm đạo với tử cung, cũng là nơi quan trọng cho phòng tránh các mầm bệnh lây từ âm đạo vào tử cung. Phụ nữ sau khi sinh đẻ hoặc đã từng phá thai do mang thai ngoài ý muốn khiến cổ tử cung bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Trường hợp nữ giới đã quan hệ tình dục quá nhiều, quan hệ thô bạo cũng có thể khiến cổ tử cung xây xước, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cổ tử cung.
Một số triệu chứng của viêm cổ tử cung bao gồm: Dịch âm đạo có màu xám hoặc vàng và ra nhiều, thậm chí có mùi khó chịu; thường xuyên đi tiểu, đi tiểu đau; đau khi "quan hệ"; chảy máu âm đạo sau khi "quan hệ"... và trường hợp của bạn có dịch ở lòng tử cung là do viêm cổ tử cuntg.
Muốn điều trị triệt để bệnh viêm cổ tử cung thì bệnh phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Viêm cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ, viêm lộ truyến cổ tử cung và có khả năng biến chứng gây ung thư cổ tử cung. Phụ nữ có thai nếu bị viêm cổ tử cung thì càng lan rộng và loét sâu nên việc điều trị càng gặp khó khăn.

Viêm cổ tử cung khiến chất nhầy cổ tử cung có thể đặc lẫn mủ làm cản trở sự thâm nhập của tinh trùng gây vô sinh thứ phát.

Bạn nên điều trị theo chỉ định bác sĩ, Bạn nên đi khám lại để bác sĩ tiếp tục theo dõi và có phác đồ điều trị tích cực hơn. Bên cạnh đó, để đề phòng bệnh tái phát (sau khi đã khỏi), bạn nên tuân thủ những nguyên tắc phòng bệnh như: Vệ sinh âm đạo hàng ngày, lựa chọn đồ lót thích hợp và giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ; Khi sinh hoạt vợ chồng nên tránh những hành vi thô bạo gây tổn thương bộ phận sinh dục...

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan