Cơ Xương Khớp

XIn chào Giáo sư, TS Nguyến Văn Chương, tôi năm nay 36 tuổi. Cách đây 1 năm khi nâng chân phải lên 1 góc 90 độ và hạ xuống thì khớp háng tôi phát ra tiếng kêu cụp to rõ nhưng không đau, tôi có đi khám chụp XQ khớp háng bác sĩ bảo không sao. Cách đây 2 tháng thì cả 2 khớp háng cũng đều phát ra tiếng cụp khi co dũi liên tục như vậy và đôi khi nghe nhói ở đó tôi đi khám và chụp XQ Bác sĩ chẩn đoán là tăng vôi hóa bờ diện 2 bên khớp gối, khớp háng thì bác sĩ bảo là chỉ bị rối loạn phát triển gân khớp chứ không có thoái hóa, BS kê cho 1 loại thuốc Sinbre 50mg và bảo uống trong vòng 3 tháng đến 6 tháng sẽ khỏi. Hiện nay tình trạng vẫn không cải thiện. Mong giáo sư tư vấn cách điều trị và tập luyện phù hợp cho tôi ạ. Tôi bị hội chứng IBS nên muốn chữa bằng Đông y GS có thể Tư vấn nên dùng loại thuốc nào cho phù hợp. Cảm ơn Giáo sư!

Hoàng Thanh

(2014/12/04 15:30)

Chào bạn,
Nếu bạn đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bị vôi hóa bờ diện 2 bên khớp gối, phát triển gân khớp và kê đơn thuốc cho bạn uống rồi thì bạn nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ uống thuốc 3-6 tháng sau đó đi tái khám lại để bác sĩ theo dõi bệnh cho bạn. Ngoài ra bạn nên uống thêm Cốt Thoái Vương để giúp giảm đau và ngăn chặn thoái hóa.
Còn bệnh Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Hội chứng ruột kích thích thường gây ra chuột rút, đau bụng, đầy hơi khí, tiêu chảy và táo bón. Mặc dù có những dấu hiệu và triệu chứng khó chịu, IBS không gây tổn thương vĩnh viễn đến ruột già.


Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Hội chứng ruột kích thích thường gây ra chuột rút, đau bụng, đầy hơi khí, tiêu chảy và táo bón. Mặc dù có những dấu hiệu và triệu chứng khó chịu, IBS không gây tổn thương vĩnh viễn đến ruột già.
Hầu hết những người bị IBS thấy các triệu chứng cải thiện khi họ học cách kiểm soát tình trạng. Chỉ có một số nhỏ những người bị hội chứng ruột kích thích có các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng.
May mắn thay, không giống như đường ruột nghiêm trọng hơn, các bệnh như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích không gây ra viêm nhiễm hay những thay đổi trong mô ruột hoặc làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Trong nhiều trường hợp, có thể kiểm soát hội chứng ruột kích thích bằng cách quản lý lối sống, chế độ ăn uống và căng thẳng.


Trong nhiều trường hợp, thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống và lối sống có thể cung cấp viện trợ từ hội chứng ruột kích thích. Mặc dù cơ thể có thể trả lời ngay lập tức để những thay đổi này, mục tiêu là tìm giải pháp dài hạn, không phải tạm thời:
Thử nghiệm với các chất xơ. Khi có hội chứng ruột kích thích, chất xơ có thể là một phước lành hỗn hợp. Mặc dù nó giúp giảm táo bón, nó cũng có thể làm cho hơi và đau bụng nặng hơn. Cách tiếp cận tốt nhất là để dần dần tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống trong khoảng thời gian tuần. Ví dụ về các loại thực phẩm có chứa chất xơ là ngũ cốc, trái cây, rau, đậu. Nếu các dấu hiệu và triệu chứng vẫn như cũ hoặc tệ hơn, hãy nói cho bác sĩ. Cũng có thể muốn nói chuyện với chuyên viên dinh dưỡng.
Một số người làm tốt hơn giới hạn chất xơ và thay vào đó hãy bổ sung chất xơ là nguyên nhân gây khí ít hơn và đầy hơi. Nếu có một bổ sung chất xơ, như Metamucil hoặc Citrucel, hãy chắc chắn để giới thiệu nó dần dần và uống nhiều nước mỗi ngày để giảm thiểu khí, đầy hơi và táo bón. Nếu thấy rằng dùng chất xơ giúp IBS, hãy sử dụng nó một cách thường xuyên cho kết quả tốt nhất.
Tránh các vấn đề thực phẩm. Nếu các loại thực phẩm nhất định làm cho các dấu hiệu và triệu chứng nặng hơn, không ăn chúng. Thủ phạm thường gặp bao gồm rượu, sô cô la, đồ uống có caffein như cà phê và nước ngọt, thuốc có chứa các sản phẩm sữa cà phê, và các chất ngọt không đường như sorbitol hoặc mannitol. Nếu khí là một vấn đề cho các loại thực phẩm có thể làm triệu chứng nặng hơn bao gồm các loại đậu, bắp cải, súp lơ và bông cải xanh. Thực phẩm béo cũng có thể là một vấn đề đối với một số người. Nhai kẹo cao su hoặc uống qua ống hút có thể dẫn đến nuốt không khí, gây ra khí nhiều hơn nữa.
Ăn vào các thời điểm thường xuyên. Đừng bỏ qua bữa ăn và cố gắng ăn khoảng cùng thời gian mỗi ngày để giúp điều chỉnh chức năng ruột. Nếu bị tiêu chảy, có thể thấy rằng ăn nhỏ, bữa ăn thường xuyên làm cho cảm thấy tốt hơn. Nhưng nếu đang bị táo bón, ăn số lượng lớn các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp thực phẩm di chuyển qua đường ruột.
Hãy cẩn thận với các sản phẩm sữa. Nếu không dung nạp lactose, sữa chua thử thay thế cho sữa. Hoặc sử dụng một sản phẩm enzyme giúp phân hủy lactose. Tiêu thụ một lượng nhỏ các sản phẩm sữa hoặc kết hợp chúng với các loại thực phẩm khác cũng có thể giúp đỡ. Trong một số trường hợp, tuy nhiên, có thể cần phải loại bỏ thực phẩm từ sữa hoàn toàn. Nếu vậy, hãy chắc chắn để có đủ protein, canxi và vitamin B từ các nguồn khác.
Uống nhiều chất lỏng. Hãy cố gắng uống nhiều nước mỗi ngày. Nước là tốt nhất. Rượu và đồ uống có chứa caffeine kích thích ruột và có thể làm cho tiêu chảy nặng hơn, và thức uống có ga có thể sản xuất khí.
Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp làm giảm trầm cảm và căng thẳng, kích thích các cơn co thắt bình thường của ruột và có thể giúp cảm thấy tốt hơn về chính mình. Nếu không hoạt động, bắt đầu từ từ và dần dần tăng số lượng thời gian tập thể dục. Nếu có vấn đề y tế khác, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục.
Sử dụng thuốc chống tiêu chảy và thuốc nhuận tràng cẩn thận. Nếu cố gắng toa thuốc chống tiêu chảy, như là Imodium hoặc Kaopectate, sử dụng liều thấp nhất. Imodium có thể hữu ích nếu được thực hiện 20 - 30 phút trước khi ăn, đặc biệt là nếu biết rằng các thực phẩm lên kế hoạch cho bữa ăn có thể gây tiêu chảy. Về lâu dài, các thuốc này có thể gây ra vấn đề nếu không sử dụng chúng một cách thích hợp. Cũng tương tự như các thuốc nhuận tràng. Nếu có thắc mắc gì về họ, hãy kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ .
Thay thế thuốc
Các liệu pháp phi truyền thống sau đây có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích:
Châm cứu. Mặc dù kết quả nghiên cứu về tác dụng của châm cứu vào các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích đã pha trộn, một số người sử dụng châm cứu để giúp thư giãn co thắt cơ và cải thiện chức năng ruột.
Các loại thảo mộc. Bạc hà là một chống co thắt tự nhiên làm thư giãn cơ trơn trong ruột. Bạc hà có thể cung cấp cứu trợ ngắn hạn của các triệu chứng IBS, kết quả đã được thống nhất. Nếu muốn thử bạc hà, được đảm bảo sử dụng viên nang bọc ruột. Bạc hà có thể làm nặng thêm chứng ợ nóng. Trước khi dùng bất cứ loại dược thảo, kiểm tra với bác sĩ để chắc chắn sẽ không tương tác hoặc gây trở ngại với các thuốc khác mà có thể tham gia.
Thôi miên. Thôi miên có thể làm giảm đau bụng và đầy hơi. Một chuyên nghiệp được đào tạo dạy làm thế nào để nhập vào một trạng thái thư giãn và sau đó hướng dẫn vào thư giãn cơ bụng.
Probiotics. Probiotics là vi khuẩn "tốt" sống trong ruột được tìm thấy trong các loại thực phẩm nhất định, chẳng hạn như sữa chua và trong chất bổ sung chế độ ăn uống. Nó được cho rằng những người có hội chứng ruột kích thích có thể không có đủ vi khuẩn tốt, và việc thêm men vi sinh với chế độ ăn uống có thể giúp giảm triệu chứng. Một số nghiên cứu đã tìm thấy chế phẩm sinh học có thể làm giảm triệu chứng của IBS, chẳng hạn như đau bụng và đầy hơi, nhưng cần nghiên cứu thêm.
Thường xuyên tập thể dục, yoga, xoa bóp hoặc thiền. Những bài có thể có những cách hiệu quả để làm giảm căng thẳng. Có thể học yoga và thiền định hoặc thực hành ở nhà bằng cách sử dụng sách hoặc video.
Đối phó và hỗ trợ
Sống với hội chứng ruột kích thích là những thách thức hàng ngày. Nó có thể là đau đớn hay xấu hổ và nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Những đề nghị này có thể giúp đối phó dễ dàng hơn:
Tìm hiểu càng nhiều về IBS như có thể. Nói chuyện với bác sĩ, tìm kiếm thông tin trên Internet từ các nguồn có uy tín như Viện Y tế quốc gia, và đọc sách và tờ rơi. Được thông báo về tình trạng có thể giúp đảm nhiệm tốt hơn.
Xác định các yếu tố gây ra IBS. Đây là một bước quan trọng cả trong việc quản lý tình trạng và giúp cảm thấy có quyền kiểm soát cuộc sống.
Tìm ra những người khác với IBS. Nói chuyện với những người biết những gì đang trải qua có thể được trấn an. Hãy thử các nhóm hỗ trợ IBS trên Internet hoặc trong cộng đồng.
Phòng chống
Bất cứ ai cũng có thể trải nghiệm khó chịu tiêu hóa từ lo lắng hoặc lo âu. Nhưng nếu có hội chứng ruột kích thích, vấn đề căng thẳng liên quan như đau bụng và tiêu chảy có xu hướng xảy ra với tần suất và cường độ lớn hơn. Tìm cách để đối phó với căng thẳng có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ các triệu chứng:
Tư vấn. Trong một số trường hợp, một nhà tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần có thể giúp tìm hiểu để làm giảm căng thẳng bằng cách nhìn vào cách phản ứng với các sự kiện và sau đó làm việc để sửa đổi hoặc thay đổi phản ứng.
Phản hồi sinh học. Kỹ thuật này giảm stress giúp giảm căng thẳng cơ bắp và làm chậm nhịp tim với sự giúp đỡ ý kiến phản hồi. Sau đó dạy để tạo ra những thay đổi chính mình. Mục đích là để giúp nhập vào một trạng thái thoải mái để có thể đương đầu dễ dàng hơn với stress.
Tiến bộ bài tập thư giãn. Giúp thư giãn cơ bắp trong cơ thể từng cái một. Bắt đầu bằng cách thắt chặt các cơ ở chân, sau đó tập trung vào từ từ để cho tất cả các căng thẳng đi. Tiếp theo thắt chặt và thư giãn bắp chân. Tiếp tục cho đến khi các bắp thịt trong cơ thể, bao gồm trong mắt và da đầu được thư giãn.
Hít thở sâu. Hầu hết người lớn hít thở từ ngực. Nhưng trở nên bình tĩnh hơn khi thở từ cơ hoành, cơ ngực phân cách từ bụng. Khi hít vào, bụng cho phép mở rộng. Khi thở ra, bụng tự nhiên hợp đồng. Hít thở sâu cũng có thể giúp thư giãn cơ bụng có thể đưa tới hoạt động tiêu hóa nhiều hơn bình thường.
Các kỹ thuật khác. Hãy dành ít nhất 20 phút mỗi ngày cho bất kỳ hoạt động thấy thư giãn - nghe nhạc, đọc sách, chơi trò chơi máy tính hoặc chỉ ngâm trong bồn tắm nước ấm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan