Tai Mũi Họng

Cho e hỏi với,e bị bệnh ngáy ngủ và mấy năm trở lại đây triệu chứng ngày một nặng hơn,tiếng ngáy càng lúc càng to,vòm họng lúc nào cũng có thấy đờm,xin hỏi ý kiến chuyên gia làm sao cho e hết căn bệnh này với ạ,nếu đi tiểu phẩu thì nên đi ở cơ sở nào tạo TP HCM để đạt kết quả tốt nhất ạ.rnE cảm ơn!

Võ Ngọc Đức

(2013/12/02 23:45)

Chào bạn,
Ngáy có rất nhiều nguyên nhân: Đầu tiên có những tổn thương vùng hầu họng, hoặc có thể là bệnh lí tim mạch, huyết áp, tuyến giáp. Bệnh tình của bạn ngày càng nặng vì vậy đây là báo hiệu của một bệnh lí khác.
Bạn cần đến bệnh viện tai mũi họng thực hiện các xét nghiệm:

THĂM KHÁM VÀ XÉT NGHIỆM
\nĐánh giá cân nặng và huyết áp.
Chức năng tuyến giáp.
Nội soi mũi xoang để phát hiện các bất thường ở vùng này như vách ngăn mũi, quá phát cuốn mũi hoặc các khối u vùng mũi.
Thăm khám họng vòm họng để đánh giá khẩu cái mềm, lưỡi gà, đáy lưỡi.
Trong trường hợp nặng bệnh nhân cần nhập viện và thực hiện các xét nghiệm trong khi ngủ nhằm đánh giá và xác định mức độ ngưng thở lúc ngủ.
\nVề vấn đề điều trị, tùy theo mức độ sẽ áp dụng các cách khác nhau:
1. Tự điều trị
\nDo ngáy thường xuất hiện khi ngủ ở tư thế nằm ngữa, vì vậy nên tập nằm nghiêng một bên, có thể hỗ trợ tư thế này bằng một gối dài chèn ép ở lưng.
Tập thể dục thường xuyên và chế độ dinh dưỡng hợp lý để giảm cân.
Tránh dùng rượu nhất là 4 giờ trước khi ngủ.
Tránh dùng các thuốc an thần, thuốc ngủ. Điều cần lưu ý rượu, thuốc an thần và thuốc ngủ gây giãn các cơ họng, làm hẹp lòng đường thở gây ngáy và ngưng thở lúc ngủ.
\n2. Điều trị nội khoa
Đối với ngáy nhẹ do phù nề niêm mạc họng mũi
\nSử dụng các thuốc xịt corticoid tại chỗ.
Thở áp lực dương liên tục qua mặt nạ thở giúp các mô mềm không bị sụp vào lòng ống hô hấp nhằm duy trì đường thở tốt. Phương pháp này được đánh giá thành công từ 90-95%, điểm bất tiện của phương pháp này là phải đeo mặt nạ suốt đêm và lệ thuộc vào sự vận hành của máy thở, sự vận hành máy này không đơn giản.
\n3. Phẫu thuật
\nChỉ thực hiện khi các biện pháp nêu trên thất bại và ngáy-ngưng thở lúc ngủ có nguyên nhân từ các bất thường cấu trúc giải phẫu.
Nhiệt điện cực (somnoplasty): sử dụng điện cực nhỏ đặt ở màng hầu và nhiệt độ được tăng dần làm mô mềm ở vòm họng co và rút ngắn, phương pháp này kéo dài trong vài tuần.
Cắt amidan, VA khi có chỉ định.
Cắt một phần màng hầu và lưỡi gà.
\nNghiên cứu gần đây cho thấy sự rung màng hầu là nguyên nhân chủ yếu gây ngáy, yếu tố gây rung lệ thuộc vào chiều dài và độ căng của màng hầu, vì vậy phẫu thuật điều trị ngáy dựa trên hai nguyên lý này với phẫu thuật cắt bỏ phần giữa niêm mạc màng hầu, kể cả lưỡi gà.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan