Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ, em năm nay 19 tuổi. Cách đây vài ngày em phát hiện trong cánh trái, gần sát cửa âm đạo có nổi một mụt mụn, ấn vào thấy hơi cứng, hơi đau, nhỏ (bằng khoảng 1/4 đốt tay út). Em chưa từng quan hệ. Bệnh này có nghiêm trọng không ạ? Nếu không uống thuốc và chỉ cần giữ vệ sinh, ăn uống đầy đủ, thì mụt có lặn không ạ? Em xin cảm ơn.

Ky Thu

(2014/11/24 17:55)

Chào bạn!
Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vùng mu hoặc vùng kín của những chị em bị mụn bạn ạ. Trong đó, lý do phổ biến phải nhắc tới những hiện tượng sau:
- Đang có vi khuẩn xâm nhập trong nang lông.
- Sử dụng thuốc đồng hóa steroid.
- Da vùng kín tiếp xúc nhiều với các hợp chất clo ở mức cao.
- Những loại thuốc có chứa halogen, thuốc an thần và hormone kích thích tố nam.\n- Stress kéo dài.
- Sự tích lũy của các tế bào da chết.
- Sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn.
- Những vấn đề tâm lý và nội tiết liên quan đến kinh nguyệt và tuổi dậy thì.
Vì thế, để biết chắc chắn nguyên nhân tại sao khiến vùng mu của bạn bị mụn, bạn hãy đến bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ da liễu thăm khám sớm tìm ra nguyên nhân chính xác và từ đó mới điều trị hiệu quả được.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải xem xét đến khả năng bạn nổi mụn có phải do những bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không. Nếu bạn chưa quan hệ tình dục thì nổi mụn âm đạo có thể chỉ tương tự như với nổi mụn ở mặt hay các bộ phận khác. Đây là vấn đề thường gặp vì mụn trứng cá ở vùng mu hay bất cứ vùng nào của âm đạo cũng chỉ là một bệnh về da thường phát triển do những thay đổi trong cấu trúc da bao gồm các tuyến bã nhờn và nang lông.
- Ngay bây giờ, bạn nên vệ sinh vùng mu sạch sẽ, có thể cạo hay nhổ bớt lông để ngăn ngừa vi khuẩn phát tán và gây mụn trầm trọng.
- Bạn cũng lưu ý giữ cho vùng mu luôn khô thoáng, sạch sẽ. Hàng ngày bạn chỉ cần vệ sinh vùng mu bằng nước ấm hoặc xà phòng dịu nhẹ để tránh da bị kích ứng.
- Mặc quần áo lót rộng để tránh da vùng mu bị kích ứng, giảm thiểu khó chịu cho bạn.
- Thay đổi loại bột giặt, chất tẩy rửa vì nó cũng có thể gây ra một phản ứng cho làn da vốn nhạy cảm ở vùng kín.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan