Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ Bác sĩ cho em hỏi là mang thai tháng thứ mấy thì không được quan hệ? Em nghe người lớn nói là từ tháng thứ 1 đến khi sinh em bé, thì không được quan hệ gì hết, có đúng vậy không thưa bác sĩ? Em đã uống thuốc ngừa thai, mà vẫn mang thai, vậy em bé có bị ảnh hưởng gì? Em nên giữ hay bỏ em bé? Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Ngọc

(2014/11/15 20:06)

Chào bạn,
Thuốc tránh thai khẩn cấp có khả năng ngăn ngừa mang thai nhờ tác động bằng cách ngăn chặn sự rụng trứng và sự thụ tinh, cản trở sự làm tổ của trứng đã thụ tinh. Thuốc không có tác dụng một khi trứng đã thụ tinh và làm tổ. Hiệu quả tránh thai thường không cao (75%- 87%) tùy vào thời gian uống sớm hay muộn.
Trong cuộc sống, nhiều chị em do không nhất quán trong việc sử dụng biện pháp tránh thai nên dễ để xảy ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Và khi đã mang thai nhưng do không biết nên nhiều chị em vẫn uống thuốc tránh thai khẩn cấp, sau đó lại lo lắng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Có thể nói, trường hợp sơ sẩy như bạn không phải là hiếm và điều may mắn là dùng thuốc khi đang có thai , hay bị thất bại thì tác dụng của thuốc hầu không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hiện nay, không có bằng chứng nào cho thấy thuốc ngừa thai khẩn cấp có thể gây sẩy thai hoặc có những tác động xấu lên quá trình tăng trưởng và phát triển của thai đã được hình thành, cho dù bạn đã sinh mổ lần trước đó.
Do đó, bạn vẫn có thể giữ thai sau khi dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Điều quan trọng là bạn cần chăm sóc sức khỏe của mình thật tốt, đi khám thai đầy đủ và tuân thủ sự chăm sóc thai của bác sĩ, đặc biệt là khi bạn đang mang thai đôi. Bạn cần đi khám thai thường xuyên, định kỳ để biết rõ về tình trạng và sự phát triển của thai nhi trong quá trình mang thai, đặc biệt vào những thời điểm 11-13 tuần, 18-22 tuần để sàng lọc các bệnh lý sơ sinh .
Ngoài ra bạn cần nhớ rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là một loại thuốc dùng thường xuyên để ngừa thai . Nó chỉ nên dùng trong những trường hợp “khẩn cấp” như bao cao su bị thủng… Nếu lạm dụng thuốc còn gây một sốc tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, tăng cân… ảnh hưởng đế khả năng sinh sản sau này. Vì vậy, về sau này, nếu lựa chọn biện pháp tránh thai, bạn nên cân nhắc kì theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Trong thời gian mang thai bạn hoàn toàn có thể quan hệ vợ chồng. Tình dục an toàn cho cả mẹ và con nếu thực hiện đúng cách. Trong suốt thời gian mang thai, nếu thai kỳ bạn “bình thường” việc quan hệ tình dục là an toàn và bạn không phải lo lắng sẽ ảnh hưởng đến bé yêu. Thai kỳ “bình thường” là những trường hợp không thuộc nhóm nguy cơ gây sinh non hoặc sẩy thai. Với những thai kỳ nguy cơ cao, bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên quan hệ.
Thực ra, nếu thai kỳ bình thường thì dương vật của người chồng không chạm được đến thai, tinh dịch cũng không vào tử cung được vì cổ tử cung có một nút nhầy dày và quánh, giúp ngăn cản vi khuẩn và tinh dịch. Khi có khoái cực, tử cung co bóp mạnh hơn và thai cử động nhiều hơn nhưng cũng không có hại gì.
Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Khả năng mang thai là cao hay thấp ạ ! E cảm ơn !

Anh

(2014/12/26 06:10)