Sản Phụ Khoa

Thưa bác sĩ!Cháu năm nay 25t, bị xẩy thai 3 lần rồi,gần đây nhất là mới được 1 tháng.Vậy theo bác sĩ cháu có nên uống sâm Angela để cho tử cung dày và lần sau dễ có con hơn không?

Nguyễn Thị Thùy Linh

(2014/11/12 21:33)

Chào bạn,
Sẩy thai là hiện tượng thai ra ngoài bụng mẹ một cách tự nhiên, không giữ lại đươc. Sẩy thai liên tiếp (RPL: Repeated Pregnancy Loss) chiếm tỷ lệ 0,5 – 1% phụ nữ mang thai. RPL được định nghĩa là sẩy thai 3 lần liên tiếp trước tuần thứ 20, hay cân nặng của thai chưa tới 1/2kg. RPL được chia ra làm 2 nhóm:
\nNguyên phát: chưa lần nào sinh em bé sống trước đó
Thứ phát: đã từng sinh tối thiểu thành công một em bé
\nCác nguyên nhân xảy thai liên tiếp
1. Di truyền
Những bất thường nhiễm sắc thể của thai là nguyên nhân thường gặp nhất. Thực tế, khi xét nghiệm mô thai các trường hợp sẩy thai trong 12 tuần lễ đầu, 60% có bất thường nhiễm sắc thể là nguyên nhân dẫn đến sẩy thai dưới 3 tháng tuổi.
2. Bất thường về giải phẫu
Bất thường về giải phẫu (các bộ phận cơ thể), chia làm hai nhóm:
\nBẩm sinh: Do những loại dị dạng tử cung như tử cung một sừng, tử cung hai sừng, tử cung có vách ngăn...Tỷ lệ thai sống 5 – 28%.
Mắc phải: Do u xơ tử cung (41%), dính lòng tử cung vì nạo thai (5%), hở eo cổ tử cung...
\n3. Nội tiết
Do thể vàng yếu, không sản xuất đủ progesterone nuôi dưỡng thai. Do mẹ bị bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp...chiếm 25% trường hợp sẩy thai trong 3 tháng đầu.
4. Bất đồng nhóm máu mẹ và con:
Bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con sẽ dẫn đến tình trạng miễn dịch chống lại yếu tố Rh trong máu con và gây sẩy thai liên tiếp.
5. Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn
Phụ nữ nhiễm trùng Urealyticu, Mycoplasma hominil, Ureaplasma có nguy cơ sẩy thai liên tục.
Nhiễm khuẩn tử cung khiến cho trứng không làm tổ được, hoặc nhiễm khuẩn toàn thân nặng ở người mẹ (vi rút cytome-galo, rubeole...) khi mang thai dẫn đến lây nhiễm cho thai. Nếu là do vi rút thì không có thuốc nào điều trị được.
6. Môi trường
Rượu, thuốc lá...và một vài loại thuốc có liên quan đến RPL. Hoá trị liệu, tia xạ, khí gây mê, kim loại đã được chứng minh gây sẩy thai. Ngoài ra, nhiều loại thuốc dùng trong điều trị da liễu cũng là nguyên do
7. Không rõ nguyên nhân (chiếm khoảng 50 – 60%)
Bạn cần đi khám để biết chính xác nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp để được điêu trị nhé.
Bạn có thể đến bệnh viện Từ Dũ khoa di truyền.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan