Cơ Xương Khớp

bác sĩ ơi năm nay con 12 tuổi con cao 1m53 và nặng 43kg vậy sau này lúc 18t con có thể cao 1m85 được không

lưu đức phước

(2014/10/27 00:12)

Chào bạn,
Chiều cao phụ thuộc vào gen di truyền của cha mẹ đồng thời chế độ dinh dưỡng, tập luyện cũng góp phần vào việc tăng chiều cao cho bạn. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10-12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt. Hiện tại bạn mới 12 tuổi đang trong quá trình phát triển do đó nếu có phương pháp tập luyện và dinh dưỡng tốt bạn sẽ tăng được chiều cao lý tưởng nhất có thể.
Mỗi ngày ngoài những giờ học trên lớp và những buổi sinh hoạt ngoại khoá ra, các em nên kết thân ngay với những môn tập thể thao và dành khoảng từ 30 phút đến 1h đồng hồ luyện tập mỗi ngày nhé. Đặc biệt, muốn phát triển hơn nữa chiều cao của mình, các em nên lưu ý chọn những môn thể thao mà có tác dụng tăng chiều cao toàn diện như: chạy ngắn, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, xà đơn, bợi lội…Những môn thể thao này nếu tập liên tục, hứng thú sẽ giúp cho chúng mình có điều kiện duỗi dài cột sống, tay chân “lênh khênh” hơn để sải bước tự tin cùng bạn bè đấy.
Ngoài ra, phơi nắng mỗi ngày 20 phút sẽ khiến diện tích da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng tạo vitamin D cần thiết cho xương của chúng mình tăng trưởng nữa nhé.
Nhịn ăn, ăn kiêng quá đều không tốt cho cơ thể vì đương nhiên việc giảm bớt một số lượng thức ăn kiêng khem hằng ngày đã khiến cơ thể chưa nhận đủ năng lượng cần thiết mỗi ngày rồi. Vì thế, các em phải ăn uống đủ lượng và đủ chất. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt...
Các em cũng lưu ý uống 2 ly sữa mỗi ngày nữa nhé vì sữa là thực phẩm không thể thiếu nếu muốn phát triển chiều cao. Nó là một loại thực phẩm tối ưu và được khuyến cáo dùng đến suốt cuộc đời, vì mỗi giai đoạn sữa sẽ giúp bảo vệ sức khỏe theo một chiều hướng khác nhau đấy. Nếu chưa đến 18 tuổi, có thể uống sữa nhiều hơn và tập luyện tích cực để chiều cao phát triển tối đa trước khi không thể tăng thêm được nữa.
Trước tuổi dậy thì, xương phát triển mạnh về chiều dài, sau tuổi dậy thì xương phát triển về chiều dày. Xương cần được cung cấp đủ các dưỡng chất cấu thành gồm:\n – Các chất khoáng (chiếm 70% trọng lương xương khô): Bao gồm Canxi, Magie, đồng, kẽm, Silic, Boron, Mangan,….\n – Các chất hữu cơ: (chiếm 30% trọng lượng xương khô) là những glucosaminoglycan gồm chondroitin sulfat và acid hyaluronic kết hợp với protein. Các dưỡng chất cần cho sự hình thành chất hữu cơ của xương, ngoài các chất khoáng còn là Chondroitin sulfat, acid folic, Quercetin, và DHA.\n• DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám (tạo ra sự thông minh) của não và trong võng mạc (tổng chỉ huy sự nhìn của mắt). DHA tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. Vì vậy, bổ sung DHA còn giúp trẻ phát triển trí não và thị lực tốt hơn.\n • Vai trò của Vitamin D: Để xương phát triển tối đa về chiều dài và khỏe mạnh cần được bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển kể trên. Đồng thời, bổ sung đầy đủ vitamin D giúp điều hòa hấp thu Canxi ở ruột. Thiếu vitamin D sẽ giảm hấp thu Canxi gây còi xương, chậm lớn ở trẻ đang phát triển.
Nguyên tắc này xem ra có vẻ “dễ ợt” nhất với các em phải không? Ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm cũng như ý thức việc nên đi ngủ sớm, dậy sớm để chào bình minh sớm sẽ tốt cho cơ thể rất nhiều. Cố gắng dành thời gian chợp mắt buổi trưa khoảng 15-30 phút cũng rất cần thiết cho sức khỏe. Bởi vì nếu ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho các em một giấc ngủ sâu và đó còn là yếu tố kích thích tăng trưởng được tuyến yên tiết ra, làm tăng thêm chiều cao và số cân nặng.
Chúc bạn thành công!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp

Phạm Hoàng Long

(2014/12/14 01:52)