Máu - Hệ Tạo Máu

Cho em hỏi khi đi làm xây dựng , trong lúc đục đẽo thì miếng gạch văng trúng chân tạo nên 1 vết trầy rất hẹp như cộng chỉ , bề dài khoảng 0.5 cm bề ngang như cọng chỉ , vết trầy có chảy máu , sau đó em hốt hoảng liền lấy khăn lên lao , khi lao xong em nhìn lại thấy trên khăn có vết máu khô của người khac , sau đó em có rửa lại vết thương bằng nước , khi làm xong về nhà em lại rửa bằng nước muối để diệt trùng 1 . cho em hỏi vết trầy nhỏ và nông , nhưng khi lâu xong vết thương em phát hiện trên khăn có máu khô như vậy em có bị nhiễm hiv 2 . máu khô trên khăn đã được 24 tiếng vậy virut hiv đã chết o môi trường bên ngoài chưa , có còn nguy cơ lây nhiễm hiv ko 3 . em có đọc o nhiều web khác nhau , nhưng mỗi trang viết mỗi khác xin bác sĩ cho em cau trả lời chính xác nhất

duymax

(2014/10/23 08:45)

Chào bạn,
Khi bạn lau vết thương bằng miếng vải có vết máu đã khô và bạn có chắc chắn là vết máu khô đó khoảng 2-4 tiếng. Khi người nhiễm HIV tử vong, sự tồn tại của HIV trong tử thi phụ thuộc vào thời gian của quá trình chuyển đổi nội môi của tử thi từ chỗ virut có thể tồn tại thành môi trường virut không thể tồn tại được nữa. Quá trình này diễn ra dần dần phụ thuộc chủ yếu vào nhiệt độ của môi trường bên ngoài ảnh hưởng tới quá trình phân hủy tử thi.

Nhiệt độ cao, tử thi phân hủy nhanh thì HIV chỉ có thể tồn tại 24 - 36 giờ sau khi người nhiễm tử vong. Khi tử thi được để trong nhà lạnh 60C thì HIV có thể tồn tại trong tử thi tới 6 ngày, nếu để ở nhiệt độ 20C, HIV có thể tồn tại đến 16 ngày (Rick Sowadsky – Nevada State Health – Division AIDS program).
Máu và dịch thể (tinh dịch, dịch âm đạo, sữa, dịch rỉ mô…) của người nhiễm HIV sau khi ra môi trường ngoài thì HIV sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng. Một số thử nghiệm đã chứng minh rằng, vài giờ sau khi ra môi trường, máu và các chất dịch của cơ thể chứa HIV đã bị khô đi thì hầu như không còn khả năng làm lây nhiễm do HIV đã bị tiêu diệt. HIV rất nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ và dễ bị tiêu diệt khi tiếp xúc với oxy ở ngoài môi trường (Nicolas Sheon – HIV Insite Prevention Editor).
\nTrong nước đun tới 700C, HIV bị tiêu diệt trong vòng 15 phút, HIV cũng nhanh chóng bị tiêu diệt bởi các chất sát khuẩn như javel, hypochlorite. Tuy nhiên, trong bơm kim tiêm, HIV có thể tồn tại lâu hơn do vẫn còn lượng máu trong bơm kim tiêm và HIV không tiếp xúc trực tiếp với oxy trong không khí.
Do đó trường hợp của bạn là không có khả năng nhiễm HIV đâu.

\nChúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Máu - Hệ Tạo Máu
Nho bac si tu van dum minh : khi nuoi tho co bi mac benh viem gan b khong

nguyen xuan truong

(2016/07/26 05:09)

Máu - Hệ Tạo Máu
Bác si˜ cho cháu hỏi cách loại bỏ chì trong máu

Trần văn Khuy

(2016/01/19 05:52)