Tim Mạch

Cháu năm nay 18t, không hiểu có bị bệnh gì không mà người em cứ thích là tự nóng lên theo thời gian nhất định. Sáng mới ngủ dậy thì cả cổ, trán và cả cơ thể của cháu đều rất nóng nhưng khoảng một tiếng sau thì hết, sau đó trưa 1h nó lại tiếp tục nóng lên. Ngày nào cũng y như vậy đấy ạ. Vậy cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì vậy ạ? Có nguy hiểm không ạ? Hay chỉ là cảm sốt thông thường?

Trần Quốc Hiển

(2014/10/16 15:50)

Chào bạn,
Cơn bốc hỏa thường có các biểu hiện sau: Cảm thấy người nóng bừng, cơn nóng lan dần khắp người, lên đến mặt khiến mặt đỏ, tim đập nhanh, vã mồ hôi. Cơn có thể kéo dài từ một vài phút đến nửa giờ, nhưng đa số sẽ hết sau khoảng 5 phút. Khi dịu xuống, cơ thể lại cảm thấy lạnh. Các đợt nóng bừng như thế xuất hiện một cách bất thường, có thể nhiều lần trong một ngày hay vài ngày một lần, hoặc chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện. Vào ban đêm, nó có thể gây mất ngủ. Không thể dự đoán trước và không kiểm soát được cơn bốc hỏa. Về việc chẩn đoán cần dựa trên lâm sàng nhưng có một số nguyên nhân như: cường giáp, nguyễn cơn vận mạch do cảm xúc, nguyên nhân do thuốc như calcitonine... Do vậy bạn nên đi khám cụ thể để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.
Bạn có thể khắc phục bằng một số biện pháp:
Giữ mát cho cơ thể: Thân nhiệt tăng dễ gây cơn bốc hỏa. Do đó, bạn cần giữ mát bằng cách ở trong phòng thoáng, mở cửa sổ hoặc sử dụng máy điều hòa, quạt điện. Khi cảm thấy cơn nóng bừng sắp xuất hiện, có thể hạ nhiệt nhờ uống nước lạnh và các cách làm mát thông thường.
Ăn uống hợp lý: Tránh các thức ăn cay nóng như tiêu, tỏi, ớt, rượu, bia, nước chè, cà phê... Kiêng hẳn những thức ăn nào làm cho cơ thể dễ bị nóng bừng.
Thư giãn tinh thần: Luyện tập dưỡng sinh, tập rung động thư giãn, ngồi thiền, thực tập phương pháp thở sâu và điều hòa hằng ngày.
Luyện tập thể dục, vận động: Ở tuổi mãn kinh, phụ nữ cần tập thể dục hằng ngày và nên tập những cử động làm nóng người và tim đập nhanh hơn, sẽ bớt cơn nóng bừng và ngủ ngon hơn. Có thể tập đi bộ khoảng trên 30 phút mỗi ngày.
Không hút thuốc: Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc làm tăng cơn bốc hỏa.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Tim Mạch
Bi ho van 3 la bs cho dung sulpiride 50 mg, cho hoi co dung khong. Xin cam on.

Nguyen Thi Thien Huong

(2015/06/13 03:52)