Cơ Xương Khớp

Chào Bác sĩ. Hiện tại em đang mắc bệnh viêm khớp dạng thấp bị cứng khớp. Em muốn hỏi bác sĩ có cách nào chữa bớt bệnh được không ạ? Bác sĩ có thể chỉ cho em một số bài tập vật lí trị liệu để phục hồi lại chức năng của khớp không ạ? Xin cảm ơn!

nhi

(2014/10/05 01:35)

Chào bạn,
Với căn bệnh này cần điều trị kiên trì và lâu dài bạn ạ. Bệnh thường bị cứng khớp vào buổi sáng, do đó mỗi sáng thức dậy bạn cần mát xa các khớp khoảng 15 phút để giúp máu lưu thông sẽ hết cứng khớp. Với bệnh này cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị, trước tiên bạn nên dùng các thuốc chống viêm giảm đau của thuốc tây để giúp giảm nhanh tình trạng viêm sưng, khi cơn đau được đẩy lùi nên chuyển sang điều trị duy trì bằng các sản phẩm đông dược như Hoàng Thấp Linh, kết hợp với vật lý trị liệu, bạn nên đến bệnh viện vào khoa vật lý trị liệu để các bác sĩ hướng dẫn cho bạn thực hiện thì sẽ tốt hơn, vì khi tập vật lý trị liệu cần có liệu trình chứ không nên tập lung tung sẽ không đạt hiệu quả cao.
Có 3 cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp. Tập nhẹ (như khiêu vũ) giúp khớp hoạt động bình thường và giảm sự căng khớp; giúp duy trì và tăng sự dẻo dai. Tập mạnh (như cử tạ) làm mạnh cơ bắp; cơ có mạnh mới hỗ trợ và bảo vệ được các khớp bị viêm. Thể dục nhịp điệu (aerobic) hay tập luyện kéo dài (như đi xe đạp) giúp cải thiện tim mạch, kiểm soát trọng lượng cơ thể và cải thiện toàn bộ chức năng. Kiểm soát thể trọng là yếu tố rất quan trọng đối với người bị viêm khớp bởi sự dư cân sẽ làm tăng áp lực lên các khớp.
Để thiết lập chương trình tập luyện, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Hãy khởi đầu việc tập luyện với sự giám sát của chuyên viên vật lý trị liệu. Trước hết, phải làm ấm các khớp bị viêm, khởi động với các bài tập nhẹ. Sau đó, thực hiện các bài tập nặng hơn một cách từ từ với các trọng lượng nhỏ, tập thật chậm.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
Bác sỉ cho tôi hỏi.nguyên nhân nào bênh teo cơ không.bác sỉ

Ngoc quang

(2015/09/20 05:33)