Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 22 tuổi, lập gia đình được 6 tháng,vòng kinh nguyệt đều, gần đây cháu trễ kinh 2 tuần thử que lên 2 vạch nhưng vạch 2 hơi mờ 1 tí.Sang ngày hôm sau cháu bị ra máu hơi hồng nâu, ngày kế tiếp có màu đỏ tươi, lượng máu không nhiều, 1 ngày chỉ ướt 1 miếng băng vệ sinh hằng ngày thôi, Cháu có lên bệnh viện Hùng Vương khám và siêu âm, bác sĩ kết luận ECHO kém lòng tử cung d= 0.2 * 0.4 mm, t/h1 là thai giai đoạn đầu dọa sẩy thai, t/h 2 là sẩy thai do thai qua nhỏ chưa xác định được, bác sĩ cho về nhà nằm theo dõi hẹn 3 ngày lên siêu âm lại,bác sĩ cũng không cho thuốc gì hết ạ! Trong 3 ngày nằm nhà thì cháu vẫn bị ra máu nhưng lượng máu ra không nhiều giống như nêu ở trên, nhưng kèm theo ra máu cháu thấy bụng đau lâm râm giống đau bụng kinh có ra 2 mảng giống miếng da có mùi tanh máu ra có ít chất nhầy(ra chất nhầy trong 1 ngày sau khi đi khám). Đến hôm nay đúng hẹn cháu lên siêu âm lại thì bác sĩ bảo không thấy thai chỉ thấy 1 màng dịch d= 6mm trong lòng tử cung, đến nay cháu vẫn còn triệu chứng căng đau ngực, đau lưng, mệt mỏi. Bác sĩ khám cho cháu không có kết luận củ thể cháu thấy lo quá. Bác sĩ có thể tư vấn giúp truongf hợp của cháu là như thế nào không ạ! Cháu xin cảm ơn!

Trần Thị Thanh Tuyền

(2014/10/05 19:04)

Chào bạn,
Bình thường sảy thai trong 3 tháng đầu thường sảy thai trọn. Có nghĩa là thai được tống xuất ra ngoài hoàn toàn, không sót mô thai, mô nhau… Sau sảy thai cũng có hiện tượng ra máu âm đạo 7-10 ngày.
Khi sảy thai, phần mô thai và phần nội mạc tử cung bị bong tróc sẽ bị tống xuất ra ngoài. Sau sảy thai sẽ có hiện tượng tái lập một chu kỳ mới, điều này cần có sự hoạt động trở lại của hệ thống nội tiết là estrogen và progesterone.
Sự hoạt động của hệ thống nội tiết này có thể bị ảnh hưởng bởi những lo âu, căng thẳng của người phụ nữ do mới bị sảy thai, do đó khi sảy thai ra máu âm đạo kéo dài hơn 10 ngày hoặc có những bất thường khác, bạn cần siêu âm để kiểm tra.
Siêu âm ghi nhận có hình ảnh màng dịch trong lòng tử cung, có 2 khả năng xảy ra:
- Có thể là máu
- Phần mô nhau, mô thai chưa tống xuất ra hết.
Bạn đã đi khám thì bác sĩ trực tiếp thăm khám cho bạn kết hợp với siêu âm và xét nghiệm mới chắc chắn được tình trạng của bạn. Vì vậy bạn nên tuân theo phác đồ điều tri của bác sĩ.
Tuy nhiên nếu là bạn đã bị sảy thai thì lá rau ngót và rễ đều có tác dụng hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc, ban sởi, tưa lưỡi… trong dân gian thường dùng rau ngót chữa sót nhau thai cho các sản phụ sau đẻ, bạn lấy lá hoặc rễ tươi, rửa sạch, giã nát thêm ít nước đun sôi để nguội, vắt lấy nước uống, điều này bạn có thể tham khảo.
Có rất nhiều nguyên nhân gây sảy thai bạn ạ. Muốn biết bạn bị sảy thai do nguyên nhân nào, sảy thai lần này liệu có ảnh hưởng đến lần mang thai sau không thì cả hai bạn phải khám tổng quát và tầm soát nguyên nhân sảy thai.
“Một lần sảy bằng 3 lần đẻ” nên bạn cũng cần nghỉ dưỡng như khi sinh đẻ, ăn uống bồi bổ để sức khỏe mau hồi phục, tránh làm việc nặng trong 3 tháng đầu để tử cung trở về vị trí bình thường trong tiểu khung và niêm mạc tử cung được tái tạo chuẩn bị cho lần có thai sau nhé.
Chúc bạn sức khỏe

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan