Bệnh Khác

Chào bác sỹ. Mẹ e được biết là bị tiểu đường type 1 được gần 3 tháng nay. Trong thời gian nay mẹ em có triệu chứng ko muốn ăn và ốm xuống mấy kg. E muốn mua sữa cho mẹ uống bổ sung thêm chất dinh dưỡng thay thế những lúc bỏ bữa, em đang phân vân có nên mua sữa ensure cho mẹ em không vì nghe nói sữa nay ko thích hợp cho người bị bệnh tiểu đường. Mong bác sỹ tư vấn dùm em. Cám ơn

Trà Trang

(2014/10/01 23:57)

Chào bạn,
Tiểu đường tuyp 1 là bệnh lý do chức năng tuyến tụy không tiết đủ hoặc không tiết Insulin. Insulin là hormon duy nhất trong cơ thể có tác dụng đưa glucose vào trong tế bào để chuyển hóa thnahf năng lượng. Khi hormon này thiếu lượng glucose không được sử dụng sẽ tăng nồng độ trong máu và dẫn đến tiểu đường. Triệu chứng của bệnh nhân tiểu đường tuyp 1 xảy ra rất nhanh chóng là:
Tăng sự khát nước và đi tiểu thường xuyên: Khi dư thừa tích tụ đường trong máu, chất lỏng được kéo từ các mô. Điều này có thể khát nước. Kết quả là, có thể uống và đi tiểu nhiều hơn bình thường.
Tăng đói nhiều: Nếu không có đủ insulin để chuyển đường vào tế bào, các cơ quan của cơ trở nên cạn kiệt năng lượng. Điều này gây nên đói dữ dội có thể kéo dài ngay cả sau khi ăn. Nếu không có insulin, đường trong thức ăn không bao giờ đạt đến việc tạo năng lượng thiếu ở các mô.
Trọng lượng mất mát: Mặc dù ăn nhiều hơn bình thường để làm giảm đói, nhưng có thể giảm cân - đôi khi rất nhanh. Nếu không có nguồn cung cấp đường năng lượng, và các mô cơ bắp đơn giản là chất béo có thể co lại.
Mệt mỏi: Nếu các tế bào đang bị tước đoạt đường, có thể trở nên mệt mỏi và dễ cáu kỉnh.
Tầm nhìn mờ: Nếu mức độ đường trong máu quá cao, chất lỏng có thể được lấy từ các mô - bao gồm cả dịch ống kính của mắt. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn tập trung rõ ràng.
Do đó, việc mẹ bạn xuống cân là điều bình thường. Quan trọng nhất đối với bệnh nhân tiểu đường là chế độ ăn và sinh hoạt, lối sống. Hạn chế tinh bột và các loại thực phẩm cõ hàm lượng đường cao. Trong trường hợp của mẹ bạn không ăn uống được thì có thể uống sữa dành cho người tiểu đường thay thế. Hiện nay trên thị trường có các sản phẩm sữa dành cho người tiểu đường như dòng của dielac, tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiển của bác sĩ để có lời khuyên chế độ dinh dưỡng hợp lý bạn nhé. Tùy tình trạng bệnh để sử dung lượng sữa và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Bệnh Khác
Thưa bác sĩ! uống sữa sáng hay tối là tốt nhất ạ?

Nguyễn Văn Lợi

(2014/04/29 04:42)