Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ, Năm nay cháu 27t, đã lấy chồng được 10 tháng, cháu có kế hoạch 7 tháng, và 3 tháng nay cháu thả nhưng vẫn không có em bé. Kết quả tinh dịch đồ của chồng cháu là A=31%, B=28%, tỷ lệ sống 82%, hình dạng BT=21%. Cháu đi khám và được bạc sĩ chẩn đoán là niêm mạc dày (ngày kinh thứ 2 độ dày là 11.2mm) nên khó khăn cho việc thụ thai, Bác sĩ có kê cho cháu các thuốc sau: Progynova 2mg, progestorone 25mg, Acid folic 5mg và dostinex 0.5mg và điều trị trong vòng 4 tháng. Bác sĩ cũng bảo cháu là trong thời gian dùng thuốc mà có thai cũng không ảnh hưởng gì, Tuy nhiên cháu khá lo lắng vì cháu đọc trong hướng dẫn sử dụng thì thấy ghi k dùng cho phụ nữ có thai, Vậy bác sĩ cho cháu hỏi công dụng của từng loại thuốc với trường hợp bệnh của cháu, và với việc niêm mạc dày như vậy thì cơ hội thụ thai của cháu có cao không ạ, việc cháu dùng thuốc như trên mà có thai được thì có ảnh hưởng gì không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bùi Ngọc Lê

(2014/10/02 20:23)

Chào bạn,
Ngược lại với tình trạng niêm mạc tử cung mỏng, niêm mạc tử cung dày, còn gọi là tăng sinh niêm mạc tử cung, thường do hàm lượng estrogen dư thừa quá mức cho phép và được xác định nếu niêm mạc tử cung dày hơn 20 mm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cản trở quá trình mang thai của bạn vì hiện tượng này làm mất cân bằng hormone của niêm mạc tử cung và gây ra rong kinh, vô kinh thứ phát kéo dài,… Bên cạnh đó, niêm mạc tử cung dày cũng có thể chỉ là triệu chứng của một trình trạng khác tiềm ẩn như buồng trứng đa nang, rối loạn phóng noãn,… khiến bạn chậm có con.
Phụ nữ béo phì, mắc bệnh buồng trứng đa nang hoặc sử dụng thuốc chứa estrogen liên tục không kèm progesterone dễ mắc phải tình trạng tăng sinh niêm mạc tử cung. Do đó, bệnh thường được điều trị bằng hormone để tái thiết lập sự cân bằng estrogen – progesterone trong cơ thể, nhờ đó gia tăng khả năng thụ thai của người phụ nữ.
Thuốc Progynova có hoạt chất là Estradiol là nội tiết của buồng trứng có tác dụng làm phát triển nội mạc tử cung
progestorone 25mg: Progesteron là một hormon steroid được tiết ra chủ yếu từ hoàng thể ở nửa sau chu kỳ kinh nguyệt. Progesteron giúp cho trứng làm tổ và rất cần thiết để duy trì thai sản.
dostinex 0.5mg (cabergoline) còn dùng để điều trị chứng cao prolactin huyết (hyperprolacteinemia). Thuốc cũng có thể dùng để điều trị chứng vô sinh ở phụ nữ bị cao prolactin huyết.
Acid folic 5mg: Thuốc bổ máu thường dùng cho phụ nữ trước và sau khi mang thai
Các thuốc bs cho giúp cho bạn có một nồng độ hocmon trong cơ thể được cân bằng từ đó nội mạc tử cung sẽ phát triển đúng không quá dày, đối với phụ nữ có vấn đề về rối loạn hocmon muốn có con hầu như đều phải dùng thuốc hocmon để cân bằng trước và sau khi thụ thai, ít nhiều các loại thuốc này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi tuy nhiên không quá ngiêm trọng, bạn sẽ được bs theo dõi sát sau khi mang thai.
Vì vậy nếu bạn tuân thủ tốt liệu trình điều trị thì mẹ tròn con vuông bạn đừng quá lo lắng bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan