Sản Phụ Khoa

bác sĩ cho em hỏi, em đã lập gia đình được hơn 1 năm không dùng biên pháp trành thai nào nhưng vẫn chưa có con. em cùng chồng đi khám hiếm muộn bác sĩ cho chồng em lấy tinh dịch để kiểm tra nhưng do chồng em lấy tinh dịch ít quá nên không xác định được tinh trùng. bác sĩ cho chồng em làm xét nghiệm hóa sinh kết quả là FSH 32.89 TESTOTERONE 5.2 LH2 13.69 như vậy nghĩa là thế nào ạ

trương thị huệ

(2014/09/27 19:36)

Chào em,
Vợ chồng em kết hôn gần 1 năm, nếu không áp dụng biện pháp tránh thai nào mà đến nay vẫn chưa có tin vui được xem là hiếm muộn.
Khi khám hiếm muộn cần khám và làm xét nghiệm nội tiết, vòi trứng, tử cung, buồng trứng (đối với nữ)…, nam giới thường làm xét nghiệm tinh dịch đồ.
Các xét nghiệm nội tiết của nữ còn tùy thuộc vào các ngày của nang trứng hoặc giai đoạn rụng trứng.
- FSH có vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của các nang trứng, khi trứng trưởng thành sẵn sàng phóng trứng.
- LH sẽ gây ra rụng trứng.
- Estradiol giúp các trứng phát triển và tái tạo niêm mạc tử cung sau kỳ kinh để trứng thụ tinh có thể làm tổ. Do vậy các nội tiết tố này đều ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và thai làm tổ. Estradiol cùng với một nội tiết tố nữa là Progesterone rất cần cho sự phát triển của thai bên trong tử cung.
Giới hạn bình thường của các thông số này trong giai đoạn nang trứng như sau: FSH 1,4 - 9,6 IU/L; LH 0,8 – 26 IU/L; Estradiol 70 – 220 pmol/L hay 20 – 60 pg/mL.
Như vậy các xét nghiệm nội tiết của em cho thấy FSH đầu chu kỳ thường xuyên cao hơn 30 mUI/ ml thì coi như suy buồng trứng nên tuyến yên tăng cường hoạt động.
Testostero: Là 1 Steroid có 19 cacbon, ở nam nó được tiết ra từ tế bào leydigs của tinh hoàn. Ở nữ 50% được tạo ra từ máu ngoại vi, 25% từ buồng trứng và 25% được tạo ra từ tuyến thượng thận. Testosteron góp phần tạo ra các đặc tính sinh dục thứ phát.
- Ở nữ, định lượng testosterone máu khi trên lâm sàng có các dấu hiệu như : rậm lông, trứng cá, béo phì. Testosteron huyết thanh tăng giúp thêm cho chẩn đoán PCOS (hội chứng buồng trứng đa nang), nhất là khi nồng độ rất cao nằm trong ngưỡng của nam giới. Ngoài ra nó còn gợi ý sự tồn tại của 1 dạng u hiếm gặp của buồng trứng hay võ thượng thận làm tăng tiết androgen
- Thời điểm làm XN: Có thể làm bất kỳ thời điểm nào của chu kỳ kinh nguyệt.
. Em cần tuân thủ điều trị theo sự hướng dẫn của BS điều trị, việc thụ thai còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nữa như: nhu động của vòi trứng, tinh trùng, buồng trứng, tử cung…
Chúc hai em mau có baby!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Sản Phụ Khoa
Em muon bs uong thuoc ngua thai muon sinh em be dc k co bi sau k

nguyen bich ngoc

(2015/10/24 18:01)