Cơ Xương Khớp

Chao BS,em nam nay 24t bi thoat vi dia dem tang L4/5 va em da phau thuat duoc 4thang vet mo khoang 5cm .Hien tai e ko con mang ao nep lung nua nhung cam thay phan ngay vet mo va phan lung bi do.Vay lieu vet mo cua em da phuc hoi chua va em se cu dong nhu the nao co the ngoi ghe dua lun hay hoi khom nguoi ve phia truoc duoc chua a va co the cu dong nhu 1nguoi binh thuong chua???BS co the cho em xin 1 vai bai tap vat ly tri lieu de phuc hoi chuc nang cua cot song va bai tap tot cho benh thoat vi dia dem cua em duoc ko a?Xin BS hay gui qua dia chi email cua e la [email protected] hoac BS co the gui duong link.Em xin cam on BS!!!

Nguyen Hong Dao

(2014/09/13 20:38)

Chào bạn,
Với tình trạng sức khỏe của bạn hiện nay đã phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được 4 tháng rồi, do đó đây là giai đoạn bạn cần phải tập để phục hồi chức năng vận động cho lưng của bạn. Vết thương của bạn cũng đã liền rồi, do đó trong thời gian này việc tập luyện là cần thiết, kết hợp với ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe.
Đối với bệnh nhân mổ thoát vị đĩa đệm thì sau khi phẫu thuật cần lưu ý nên nằm nghỉ trong phòng một tháng là tốt nhất, chỉ đi lại khi cần thiết, chẳn hạn như đi ăn cơm, đi vệ sinh hằng ngày, khi đi đứng khi ngồi... nhưng nhớ mang nẹp lưng. Sang tháng thứ 2 vẫn mang nẹp lưng nhưng có thể làm việc nhẹ nhàng trong nhà như quét nhà rửa chén. Đến tháng thứ 3 có thể bỏ nẹp lưng tập thể dục cho thích nghi dần và làm việc bình thường từ nhẹ đến nặng, tái khám định kỳ 1 tháng 3 tháng 6 tháng và 1 năm, nếu sau đó không có gì thì không xem là bệnh nữa.
Dự phòng bệnh tái phát
- Giảm cân với những người béo phì, tránh những căng thẳng quá mức về tâm lý.
- Thực hiện các động tác sinh hoạt hằng ngày thích nghi với tình trạng đau cột sống thắt lưng. Cần tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên, không quá sức để nâng cao thể lực. Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cần áp dụng các bài tập tăng cường sự dẻo dai của các khối cơ lưng và cơ bụng. Có thể đi bộ trên nền phẳng, bơi, đạp xe.
- Cần chú ý rằng đi xe máy, ô tô trên đường xóc, mấp mô cũng là một nguy cơ gây thoát vị đĩa đệm cột sống. Do vậy người bị thoát vị đĩa đệm cần tránh đi xe đường xóc. Nếu cần phải đi ô tô, xe máy thì cần đeo đai lưng.
- Ngoài ra cần điều trị kịp thời các bệnh lý cột sống. Cần cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế các sang chấn về tinh thần, chấn thương do lao động. Thích nghi với nghề nghiệp: tránh các nghề như lái mô tô, máy kéo...
Chúc bạn khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
nguyên nhân nào teo cơ.hả bác sỉ

Ngọc quang

(2015/06/05 04:07)