Sản Phụ Khoa

tôi sanh được 2 tháng rồi . từ ngày sanh đến bây giờ . mổi lần tôi đi đại tiện đều bị rách hậu môn . vậy tôi nên làm gì để không bị rách hậu môn nữa

đặng thị thanh phương

(2014/09/08 03:06)

Chào bạn,
Sau khi sinh, tử cung mở to, tăng áp lực khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậu môn, gây ra bệnh trĩ.\n- Trong quá trình vượt cạn, việc rặn không đúng cách làm tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài.\n- Ngoài ra, sau khi sinh, một số sản phụ thực hiện chế độ ăn uống kiêng khem như: ít ăn rau (sợ nhiễm giun), không uống nhiều nước (để sữa cho con bú không bị loãng)... Đấy chính là những yếu tố dẫn đến bệnh trĩ.\n- Phụ nữ sau khi sinh nếu phải thường xuyên đứng lâu, ngồi nhiều (ít thay đổi tư thế), ít di chuyển, nguy cơ mắc bệnh càng cao hơn.\n- Bên cạnh đó, các bệnh ung thư trực tràng, u bướu vùng tiểu khung, hiện tượng thai nhiều tháng cũng có thể gây chèn ép và cản trở đường về của tĩnh mạch làm cho đám rối trĩ căng phồng lên, gây bệnh.\n- Người bị viêm phế quản mãn tính, bị dãn phế quản, lao động nặng nhọc... làm tăng áp lực trong ổ bụng, cũng rất dễ bị bệnh trĩ. Những người bị táo bón kinh niên: Chứng táo bón làm xuất hiện các búi trĩ. Khi các búi này lớn lên đến một mức độ nào đó, chúng sẽ ra ngoài hậu môn, tạo thành búi trĩ.\n- Đặc biệt, những phụ nữ trong quá trình mang thai đã bị trĩ, sau khi sinh con nếu không biết giữ gìn sức khỏe sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn.
Hướng điều trị
Trong trường hợp nhẹ: Tránh để bị táo bón bằng cách lưu ý đến chế độ ăn uống của mình, nên bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây và lượng nước đầy đủ cho cơ thể. Các chuyên gia khuyên bạn, tốt nhất nên khắc phục chứng táo bón bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt thường ngày thay vì sử dụng các loại thuốc để hỗ trợ.\n- Nếu trường hợp nặng hơn thì tiêm thuốc gây xơ hoặc phẫu thuật lạnh bằng chất cực lạnh như khí carbonic, nitrogen lỏng làm lạnh búi trĩ, sau vài ngày thì búi trĩ hoại tử vô trùng không đau, 3 – 6 tuần thì lành sẹo.\n- Bạn có thể dùng thuốc uống hoặc các loại thuốc bôi tại chỗ để đẩy lùi sự viêm nhiễm. Các thủ thuật như chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su hay phương pháp quang đông hồng ngoại... cũng thường được dùng.\n- Ngoài ra, phẫu thuật để cắt trĩ cũng là phương pháp giảm được sự đau đớn và thời gian nằm viện cho bệnh nhân. Nguyên tắc của phẫu thuật này là cắt và khâu khoanh niêm mạc, nhằm giảm lưu lượng máu đến đám rối tĩnh mạch để thu nhỏ thể tích trĩ, treo được đệm hậu môn vào ống hậu môn.\nTốt nhất khi thấy có triệu chứng của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để có lợi khuyên và được chữa trị một cách tốt nhất.
Cách phòng tránh
Tránh bí tiện: Sau khi sinh, dạ dày, tiểu tràng, đại tràng mới phục hồi ở vị trí bình thường. Hơn nữa giai đoạn này, nhu động của dạ dày cũng chậm giảm hơn, cơ thịt khoang chậu và cơ thịt xung quanh hậu môn càng co chặt, vết thương ở âm đạo và đau do trĩ nên sản phụ không dùng hết lực để đại tiện. Sản phụ sau khi sinh, nằm nhiều hoạt động ít, lại hấp thụ nhiều thực phẩm dễ gây ra bí tiện, gây trĩ mạnh hơn.\nTăng cường hoạt động: Tiến hành tập luyện cơ thịt khoang chậu, điều chỉnh chế độ ăn uống, chú ý ăn hấp thụ các thực phẩm chứa chất xơ, rau hoa quả.
Chúc bạn sức khoẻ.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan