Cơ Xương Khớp

Tôi bị trật khớp xương đòn vai trái tháng 6/2006 (do bị ngã xe máy). Tôi đến ngay BV huyện nhà (Thiệu Hóa) sau khi ngã,... ông trưởng Khoa ngoại BV đọc phim đã chụp nói tôi không bị gì cả. ... Mặc dù đã điều trị thuốc thang theo đơn của BS BV; sau 01 tháng, vai trái vẫn sưng to không giảm, tôi đi khám lại thì được ông Phó trưởng khoa ngoại BV huyện nhà cho biết tôi bị bật khớp xương đoàn (vai trái)-Ông cũng thông tin thêm qua lời hỏi: "Sao anh không đến bệnh viện ngay sau ngã, chúng tôi sẽ nắn lại cho anh là khỏi thôi? bây giờ ở đây không làm được, chuyển anh đi bệnh tỉnh điều trị". Tôi đi BV tỉnh Thanh Hóa để mổ và điều trị ngay sau đó. Vai tôi được mổ phanh ra, được BS ghép lại khớp xương và được bảo vệ bởi chỉ thép và cố định bằng 02 đinh. Hôm xuất viện, BS cho tôi Phiếu hẹn sau 06 tháng đến BV rút đinh. Do kém hiểu biết, phần tôi sợ lấy đinh ra "sớm" kẻo dễ bị bật khớp trở lại khi mang vác, hoạt động khác ... Đến nay đã gần 08 năm, với 56 tuổi đời, sức khỏe tôi vẫn khá tốt, duy chỉ có khớp vai trái đôi khi "dự báo thời tiết" khá tốt-hơi nhức như kiến nhỏ đốt thôi. Xin hỏi BS tôi có cần đến BV để mổ lấy đinh ra không ạ?! Rất mong sớm được sự GIÚP ĐỠ của các Thầy y. Xin trân trọng cảm ơn!

Hoàng Đình Tình

(2014/08/26 23:59)

Chào bác,
Trên nguyên tắc, với BN trên 16 tuổi thì không có chỉ định mổ lấy đinh, nẹp ra. Do các kim loại này đều được tinh chế nên không ảnh hưởng đến cơ thể.
Mổ lấy ra có thể bị: 1/ xương bám chặt vào không lấy ra được. 2/ mổ lần hai dễ gây nhiễm trùng hơn. 3/ gây sẹo nhiều hơn và gây đau đớn cho bệnh nhân. 4/ có khi làm tổn thương mạch máu, thần kinh. Cho nên với những sẹo cũ trên những gãy hở cũ, theo quy định muốn mổ lần hai là phải được tiêm phòng uốn ván trước khi mổ.
Do đó đối với trường hợp của bác không nhất thiết phải mổ đâu, chỉ trừ trường hợp vết mổ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây đau đớn thì mới phải mổ tuy nhiên khi trời trở lạnh thì vẫn có tình trạng hơi đau như kiến bò đó là bình thường mà bệnh nhân phải trải qua.
Ngoài ra bác nên thường xuyên vận động tập thể dục mỗi ngày, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe.
Chúc bác sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan