Sản Phụ Khoa

Chào chuyên mục.xin chuyên mục hãy tư vấn giúp em 1 vấn đề: em sinh con đầu bị tắc tia sữa không khỏi.bây giờ e đã hết sữa rồi nhưng trong ngực vẫn có những mảng cứng to bằng gần nửa trên bầu vú.trước e chỉ bị ở bên tắc thôi nhưng gần đây nó lại lan sang cả bên ngày xưa không tắc.e đi khám bsi noi bị viêm tuyến vú do tắc tia sữa nhưng không nói cách chữa,bảo cứ kệ nó,không chữa dc đâu.nhưng cứ đẻ đấy thì thực sự là rất khó chịu,nhất là càng ngày mảng cứng ấy càng to lên.e rất khổ tâm vì vđề này,mong mỏi dc chũa khỏi.xin chuyên mục hãy tư vấn giúp em.em xin cảm ơn.xin hãy hồi đáp vào email giúp e để e dễ theo dõi

nguyễn thị thoan

(2014/08/21 21:36)

Chào bạn,
Tắc tia sữa là hiện tượng hệ thống ống tuyến sữa bị tắc do vậy sữa không chảy ra được. Hiện tượng này thường xảy ra ở các sản phụ trong những ngày đầu sau sinh và trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.
Nếu không điều trị kịp thời và đúng phương pháp người mẹ có thể bị viêm tuyến vú, áp-xe tuyến vú, lâu dần trở thành các dải xơ hóa hay u xơ tuyến vú. Ngoài ra, tắc tia sữa còn làm cho quá trình tạo sữa bị ảnh hưởng, dần dần người mẹ sẽ mất sữa, phải nuôi trẻ bằng sữa ngoài. Tắc tia sữa (tuyến sữa) là tình trạng hệ thống ống dẫn sữa hay lỗ núm vú bị tắc và sữa không chảy ra được, hiện tượng này rất thường xảy ra ở các sản phụ trong những ngày đầu sau sinh và đôi khi cũng xảy ra trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.

\nCấu trúc tuyến vú bình thường
1. Nguyên nhân tắc tia sữa: có rất nhiều nguyên nhân gây nên tắc tia sữa.
Người mẹ không cho trẻ bú sớm và thường xuyên. Sữa tiết ra trong những ngày đầu sau sinh là sữa non do vậy thường đặc và sánh, nếu không cho trẻ bú sớm để giải phóng sẽ ứ đọng lại gây tắc tuyến sữa.
• Không vắt hết sữa thừa sau khi trẻ bú hoặc vắt sữa không đúng cách, mẹ mặc áo ngực quá chật…
• Nhiễm khuẩn, vi khuẩn thường xâm nhập từ ngoài vào thông qua đầu vú và hệ thống ống tuyến vú do người mẹ vệ sinh đầu vú không tốt trong thời kỳ cho con bú. Hệ thống ống dẫn sữa nhiễm khuẩn sẽ bị hẹp gây cản trở sữa thoát ra ngoài.
• Sản phụ bị căng thẳng tinh thần trong thời kỳ cho con bú hoặc chế độ dinh dưỡng cho người mẹ chưa hợp lý… cũng làm tăng nguy cơ tắc tia sữa.
2. Triệu chứng của tắc tia sữa: tắc tia sữa thường tiến triển từ từ tăng dần, đôi khi cũng xuất hiện nhanh và rõ rệt.
Sản phụ thường cảm thấy một hoặc hai bầu vú căng, tức và đau hơn, tình trạng này tiến triển ngày một tăng lên. \n • Khi sờ sẽ thấy có những khối tròn bề mặt gồ ghề, mật độ cứng với nhiều kích thước khác nhau, khi chạm vào rất đau.
• Sữa không chảy ra được khi cho trẻ bú hoặc khi hút, nặn.
• Ngoài ra, sản phụ có thể xuất hiện các biểu hiện khác như: mệt mỏi, nhức đầu, sốt cao...
3. Điều trị tắc tia sữa
Việc làm tan các vị trí sữa ứ đọng đã đông kết, thông thoáng hệ thống ống tuyến sữa và hạn chế việc xuất hiện thêm những vị trí mới sẽ giải quyết được triệu chứng và hạn chế hậu quả do tắc gây nên như: viêm tuyến sữa, áp xe tuyến vú, xơ hóa tuyến vú...
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị tắc tia sữa nhưng chưa có một phương pháp nào đem lại hiệu quả tốt nhất cho sản phụ. Vẫn có những trường hợp tắc tia sữa điều trị không cải thiện dẫn tới viêm, áp - xe tuyến vú. Nhiều sản phụ đã phải chích rạch để giải phóng sữa ứ đọng hoặc uống thuốc để giảm bớt tiết sữa. Một trong những điều mà họ không hề mong muốn.
Bạn có thể khám và điều trị ở bệnh viện YHCT hoặc Y học dân tộc hoặc khoa y học cổ truyền.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan