Sản Phụ Khoa

Em chào Bác sĩ. Em muốn tiêm ngừa để sanh em bé, em đã đến Paster thì được tư vấn nên tiêm quai bị - sởi - rubella, thủy đậu, cúm, viêm gan siêu vi B. Các Bs bảo khi nào có kinh nguyệt thì mới tiêm. Tuy nhiên em bị đa nang buồn trừng, kinh nguyệt rất không đều, có đợt 4-5 tháng mới có. Em đã đi khám, siêu âm đầu dò ở BV và kết quả là chưa có thai trong tử cung, buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Em có hỏi hướng đều trị nang này thì BS tư vấn là đợi khi nào có kinh nguyệt thì đi tiêm ngừa, tiêm ngừa xong thì đều trị. Và bảo thêm mặc dù kết quả xét nghiiệm là chưa có thai trong tử cung nhưng chu kỳ em dài nên phải đợi. Vì em muốn sớm trị bệnh, sớm có em bé nên nếu đợi đến khi có kinh thì sẽ rất lâu, sau đó tiêm ngừa xong cũng phải đợi một thời gian nữa rồi mới được có thai. Em có kinh lần cuối cùng là nagy 18/07-22/07, lần quan hệ cuối cùng là 17/08. Nên em tính là từ giờ em sẽ ko quan hệ đến khoảng 20 ngày, sau đó em sẽ đi siêu âm đầu dò 1 lần nữa để kiểm tra có thai trong tử cung hay không, Sau đó sẽ đi tiêm ngừa. em muốn BS tư vấn là: 1. Em có thể đi tiêm ngừa bây giờ (kết quả siêu âm đầu dò cho thấy em chưa có thai trong tử cung) được hay không, hay phải đợi đến khi có kinh nguyệt? 2. Làm theo suy nghĩ của em (không quan hệ trong 20 ngày sau đó đi kiểm tra rồi sẽ tiêm ngừa) được hay không? 3. Em đang muốn trị bệnh để có em bé sớm thì em nên tiêm những mũi nào trong các mũi quai bị - sởi - rubella, thủy đậu, cúm, viêm gan siêu vi B. Và thời gian ngừa thai là bao lâu khi tiêm những mũi này ạh. 4. Sau khi tiêm ngừa xong, em phải đợi hết thời gian ngừa thai sau đó mới đi trị bệnh đa nang buồng trứng và kết hợp "thả" hay sao ạh? Có thể đều trị bệnh đa nang buồng trứng trong thời gian ngừa thai nhưng không thả được không BS? 5. Bệnh đa nang BT có phải là bệnh hiếm muộn không ạh (em đi BV thì có nhiều ý kiến khác nhau, em đi khám về mà rất là buồn) và hướng đều trị là như thế nào a? Và em có cần bổ sung những chất gì để hỗ trợ việc đều trị bệnh này ạ? Xin cảm ơn Bác sĩ

Vy

(2014/08/20 16:55)

Chào bạn,
Bạn có thể tiêm ngừa bất kỳ ngày nào trong tháng tuy nhiên bạn phải biết chắc chắn là mình không mang thai. Ngoài việc dinh dưỡng đầy đủ, việc tiêm ngừa trước khi mang thai là cần thiết.\nCác loại bệnh cần tiêm ngừa là:
\nSởi, quai bị và rubella: Thuốc tiêm là MMR (3 loại bệnh trong 1 mũi tiêm). Không cần xét nghiệm trước tiêm. Có thể tiêm tại trung tâm y tế dự phòng quận, Viện Pasteur. BV Từ Dũ tiêm thuốc này cho trẻ em. Giá 1 mũi tiêm này khoảng < 150.000đ. Sau khi tiêm 3 tháng hãy để có thai, tối thiểu cũng là 1 tháng, không nên mang thai liền ngày sau tiêm. Thông thường chỉ cần tiêm ngừa cho vợ, còn nếu tiêm luôn cho cả chồng cũng tốt.
Viêm gan siêu vi B: xét nghiệm trước, nếu có kháng thể thì không cần tiêm.
\nEm cũng nên kiểm tra sức khỏe tổng quát xem có bệnh gì không, như: thiếu máu, tiểu đường, cao huyết áp…để điều trị trước khi mang thai.
Việc dùng acid folic 1 viên mỗi ngày trong thời gian tối thiểu 3 tháng trước khi mang thai rất tốt. Theo nhiều nghiên cứu, việc dùng acid folic trước khi mang thai có thể dự phòng những bất thường thai nhi như: khuyết tật ống thần kinh, sứt môi - chẽ vòm. Cũng có thể dự phòng sẩy thai và sinh non.
Vấn đề buồng trứng có nhiều nang nhỏ:
Bạn phải cho biết tuổi của mình thì mới trả lời chính xác vì nguyên nhân bệnh thay đổi tùy theo tuổi người bệnh. Theo cách bạn mô tả, tôi nghĩ bạn có tình trạng vòng kinh không phóng noãn, vì thế sẽ khó có thai.
Muốn chữa trị, bạn phải điều trị hiếm muộn. Bác sĩ sẽ cho thuốc kích thích phóng noãn thì mới có thể có thai. Bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa sản để được điều trị và sử dụng thuốc
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan