Máu - Hệ Tạo Máu

cháu chào bác sỹ. mẹ cháu bị đau dạ dày đã lâu năm( mới đây đi khám nội soi có 1 polyp ở thân vị dạ dày).có người mách dùng cây thù lù (tầm bóp) phơi khô sắc nước uống. cháu tìm trên mạng thấy công dụng chữa dạ dày tốt, nhưng lại có lưu ý là sử dụng cây làm loãng máu và huyết áp thấp, chống sự đông máu..., mà mẹ cháu lại bị giảm tiểu cầu, trước đây thường bị rong kinh. Vậy mẹ cháu dùng cây này uống lâu dài có được không ạ?( mẹ cháu uống được khoảng gần 1 tháng rồi ạ) mong sự tư vấn của bác sỹ. cháu cảm ơn rất nhiều ạ.

phan thị bảo thoa

(2014/08/14 04:07)

Chào bạn,
Với bệnh tình của mẹ bạn nên tuân theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý nghe người này người kia mách bảo rồi tự ý dùng. Lá cây tầm bóp đúng là tốt cho dạ dày tuy nhiên cũng chưa có nghiên cứu nào chứng mình dùng bài thuốc của cây này chữa được bệnh dạ dày của mẹ bạn, mẹ bạn có một polyp trong dạ dày thì cần điều trị theo phương pháp tốt nhất như phẫu thuật hay dùng thuốc điều trị. Chứ dùng lá cây này cũng không thể làm tan khối polyp đó.
Ngoài ra cây này cũng có nhứng tác dụng phụ như bạn đã tìm hiểu là làm loãng máu và chống sự đông máu, không dùng cho người huyết áp thấp, mà mẹ bạn đang bị bệnh giảm tiểu cầu, tiểu cầu là loại tế bào máu đóng vai trò quan trọng trong việc cầm máu nên việc giảm tiểu cầu sẽ gây nên xuất huyết, nhẹ gây xuất huyết dưới da, nặng gây xuất huyết nội tạng... do đó mẹ bạn cũng không nên dùng loại cây này trong thời gian dài.
Đồng thời nếu mẹ bạn không bị giảm tiểu cầu thì việc dùng lâu cũng không được, vì các bài thuốc cũng chỉ dùng theo đợt thôi bạn nhé.
Mẹ bạn cũng nên điều trị luôn tình trạng giảm tiểu cầu song song với việc điều trị bệnh dạ dày nhé. Kết hợp chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý.
Chúc mẹ bạn sớm cải thiện bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan