Sản Phụ Khoa

vợ tôi đang mang thai o tháng thứ 8 và khoảng hơn 1 tuần nay cô ấy mất ngủ. Vậy có ảnh hưởng thế nào đối với mẹ và bé, xin chuyên gia tư vấn cho 1 lời khuyên để giúp vợ chồng tôi bớt đi lo lắng?

vy van thin

(2014/08/08 18:22)

Chào bạn,
Chúng ta dành 1/3 thời gian sống để ngủ, do đó giấc ngủ rất quan trọng trong nhịp sinh học của con người. Tuy nhiên trong giai đoạn mang thai, đa số các bà bầu bị rối loạn về giấc ngủ, trong đó trên 90% là bị mất ngủ.
Tình trạng mất ngủ là giấc ngủ không đầy đủ hoặc chất lượng kém. Vợ bạn có thể thấy rất khó ngủ, thường xuyên bị tỉnh giấc, ngủ không sâu hoặc ngủ lơ mơ, gặp ác mộng…
Đa số bà bầu sẽ bị mất ngủ trong giai đoạn đầu và cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, cá biệt cũng có bà bầu mất ngủ hầu như trong suốt thai kỳ. Điều đáng mừng là mất ngủ ảnh hưởng không đáng kể đến thai nhi nhưng sẽ tăng cường sự khó chịu của bà bầu trong suốt chu kỳ thai nghén.
Nguyên nhân chính là do khi bạn có thai kéo theo một loạt các thay đổi, đặc biệt là sự phát triển của thai nhi làm bạn khó tìm ra một tư thế ngủ phù hợp. Đặc biệt vào giai đoạn cuối của thai kỳ, bạn sẽ phải xoay trở, điều chỉnh tư thế nằm suốt đêm nên lại càng khó ngủ.
Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khác:
- Dậy nhiều lần trong đêm: do dạ con phát triển chèn ép lên bàng quang, hơn nữa thận của bạn phải tăng thêm 30 - 50% công suất nên bạn phải dậy đi tiểu nhiều lần trong đêm làm bạn khó ngủ lại.
- Đau lưng, xương hông và chân: do em bé ngày càng lớn, khối lượng cơ thể của bạn tăng nhanh làm cột sống và chân bạn chịu thêm “tải trọng”.
- Bị ợ hơi và táo bón: do dạ con phát triển đẩy dạ dày lên trên, thức ăn bị giữ lại lâu hơn nên làm bạn bị ợ hơi và táo bón.
- Ốm ngén trong thai kỳ: những như buồn nôn, sợ mùi vị, mệt mỏi… cũng làm bạn mất ngủ.
- Do thay đổi nội tiết trong cơ thể người mẹ.
- Thiếu vitamin B cũng làm bạn trằn trọc.
- Khó thở: do có sự thay đổi hormone trong quá trình mang thai làm hơi thở bạn chậm và sâu, khiến bạn hít thở rất khó khăn trong giai đoạn mới mang thai. Càng về sau, khi dạ con chiếm chỗ và ép lên cơ hoành, bạn càng khó thở hơn.
- Bị chuột rút: càng về cuối thai kì, những cơn co cơ ngày càng xuất hiện nhiều về đêm khiến bạn đau điếng và tỉnh dậy giữa đêm.
- Những suy nghĩ, lo lắng và những hoạch định trong suốt quá trình mang thai và sau khi sinh bé cũng làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.
- Những giấc mơ hoặc ác mộng làm bạn không thể ngủ ngon. Những suy nghĩ lo âu trong quá trình mang thai làm bạn hay gặp ác mộng khi ngủ.
- Bé “đạp” cũng làm cho bạn khó ngủ hơn: vì bé nằm trong bụng tối hoàn toàn nên không có khái niệm ngày hay đêm. Bé xoay chuyển, nhào lộn và đạp tứ tung trong bụng mẹ bất kể lúc nào nên cũng làm mẹ mất ngủ.
Nếu vợ bạn bị mất ngủ kéo dài (ngủ ít hơn 5 giờ/ngày) và không khắc phục được thì hãy đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn thích hợp.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan