Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ. E 32 tuổi chồng em 34 tuổi chúng e cưới nhau đã lâu mà em chưa có con. Em có thai ngoài tử cung 1 lần và đã cắt 1 bên vòi trứng. Giờ v/c em đã nộp hồ sơ ở bệnh viện PS TW để làm TTTON được 1 tháng rồi nhưng e đang lo lắng kết quả tinh dịch đồ của chồng em hơi thấp so với chỉ số bình thường: Thể tích 1ml (chỉ số bình thường >1,5ml) ; Thể tích 30 phút (CSBT 15-60 phút) ; PH 7.5 (CSBT >7.2); Mật độ 110x10/ml (CSBT >15x10/ml); Tổng số tinh trùng 110/ml (CSBT >39x10/ml);; tỷ lệ tinh trùng sống 78% (CSBT >58%); Di động tiến tới PR 70% (CSBT >32%); di động không tiến tới NP 3% (CSBT PR +NP>40%); Bất động IM 27% ; Hình thái bình thường 1% (CSBT >4%); hình thái bất thường (đầu 54%, cổ 39%, đuôi 17%) bác sĩ cho em hỏi với hình thái bình thường thì thấp, hình thái bất thường cao như vậy thì chồng em cần bổ sung thuốc gì? ăn uống như thế nào để có kết quả tốt nhất để làm TTTON có hiệu quả cao. em cảm ơn bác sĩ.

Bích Liên

(2014/08/05 15:30)

Chào bạn,
Tây y không có một loại thuốc chữa được tất cả các dạng tinh trùng yếu mà tùy từng bệnh lý sẽ có thuốc riêng, ví dụ kháng sinh trong nhiễm trùng tinh dịch, clomiphene citrate trong tinh trùng yếu vô căn...Nhìn chung, khả năng dùng thuốc để chữa tinh trùng yếu là không cao. Phẫu thuật chữa trị nguyên nhân làm tinh trùng yếu là một giải pháp tốt nếu bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh.
Ăn uống và thể dục không giúp cải thiện tinh trùng. Không hút thuốc lá, tránh bị cảm sốt là những biện pháp hiệu quả hơn để giúp tinh trùng khỏe.
Nếu chỉ có 1% tinh trùng có hình dạng bình thường thì vợ chồng cần làm thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu may mắn thụ tinh thành công, nhất là sinh đôi thì chồng bạn không cần chữa trị gì tiếp. Nếu chẳng may (trên 70%) thất bại thì chồng bạn đi khám và chữa trị căn nguyên làm tinh trùng yếu cũng chẳng muộn.
Chúc vợ chồng bạn may mắn.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan