Sản Phụ Khoa

thưa bs cho em hỏi ạ. Em năm nay 24 tuổi và đã lập gia đình được 6 tháng, kinh nguyệt khá đều, trong tháng này e thử 5 que đều lên 2 vạch và e bị châm kinh 7 ngày. Khi đi siêu âm bác sĩ nói ko có thai trong tử cung và hẹn 3 ngày đến siêu âm lại do có thể thai chưa vào buồng tử cung. Nhưng ngày hôm sau e bị ra máu rải rác màu sậm, sáng hôm sau nữa thì e ra 1 cục máu đông to khoảng tầm 3,5cm...có phải e đã bị sảy thai không ạ? em phải làm thế nào để nhanh có thai ạ vì e rất mong

Nguyen Thi Lan Anh

(2014/07/29 16:40)

Chào bạn,
Khi thấy hiện tượng xuất huyết âm đạo dù có đau bụng hay không, các thai phụ cần phải đi khám ngay. Xuất huyết trong thai kỳ là một trong các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sẩy thai. Nếu thấy tình trạng này, thai phụ nên dùng băng vệ sinh thấm để biết lượng huyết nhiều hay ít, màu sẫm hay đỏ tươi và báo cho bác sĩ. Qua đó, bác sĩ sẽ biết thai đang trong tình trạng nào
Say đây là các nguyên nhân thường gây xuất huyết trong thai kỳ:
+ Xuất huyết vào những tháng đầu thai kỳ: Khoảng 20-30% bà bầu thường bị xuất huyết trong thời gian đầu mang thai, rơi vào các trường hợp:
- Dọa sẩy thai: Một số thai phụ thấy ra máu khi tuổi thai khoảng 4-8-12 tuần. Đó là do phôi thai chưa bám chắc vào thành tử cung. Ra máu thường kèm các triệu chứng đau lưng, nặng ở bụng dưới...
Khi mang thai, cơ thể người mẹ tiết ra nội tiết tố giúp thai phát triển. Tuy nhiên, đôi khi lượng nội tiết tố không đủ, dẫn đến xuất huyết như có kinh nguyệt. Hiện tượng này sẽ hết sau ba tháng đầu.
- Thai lưu: Trường hợp thai lưu phát triển không bình thường sẽ gây tình trạng thai lưu. 1/3 các trường hợp là do thai nhi bị rối loạn nhiễm sắc thể. Các nguyên nhân khác gây thai lưu là chấn động cơ học, nhiễm trùng...Cơ thể thai phị sẽ đào thải bào thai bắt đầu với dấu hiệu xuất huyết âm đạo.
- Thai lạc chỗ: Đây là tình trạng phôi thai nằm ngoài tử cung. Các dấu hiệu thai lạc chỗ gồm chảy máu âm đạo, đau nhói vùng bụng dưới. Nếu thai ngoài tử cung bị vỡ, không xử lý kịp thời, có thể nguy hiểm đến tình trạng người mẹ. Người có tiền sử phá thai, bị viêm nhiễm vùng sinh dục, từng bị thai lạc chỗ dễ gặp tình trạng này.
- Thai trứng: Trứng sau khi thụ tinh sẽ hình thành phôi và các phần phụ như túi ối, nhau, gai nhau... Sự phát triển của phôi và các thành phần phụ phải tương ứng nhau. Nhưng có trường hợp, thành phần phụ phát triển quá nhanh, không tương ứng với phôi thai.
Điều này khiến gai nhau nhanh chóng bị thoái hóa, tạo thành các túi chứa dịch dính vào nhau như chùm nho. Các tổn thương này làm trứng hỏng nhưng gai nhau vẫn được nuôi dưỡng nhờ máu của mẹ nên tiếp tục hoạt động. Hiện tượng này gọi là thai trứng. Dấu hiệu của thai trứng gồm xuất huyết ấm đạo, có màu nâu đen hoặc đỏ, chảy máu dai dẳng hoặc ồ ạt. Xét nghiệm máu có hàm lượng hCG cao. Tim thai không thấy đập.
Các trường hợp khác: Viêm nhiễm đường sinh dục, bướu ở cổ tử cung...hoặc sau khi gần chồng cũng gây ra xuất huyết.
Bạn nên đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
Chúc bạn sức khỏe.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan