Sản Phụ Khoa

Xin chào bác sĩ e có một vấn đề muốn hỏi ạ, e với chồng e quan hệ kn bảo vệ nhưng trước đó e đã uống thuốc ngừa thai cấp tốc và mới dc 12h vậy e quan hệ với chồng e tiếp 12h dùng thuốc thì thuốc có còn hiệu quả kn ạ?

trần thị kim tuyền

(2016/05/14 23:39)

Chào bạn,
Cơ chế tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp là làm bong lớp niêm mạc tử cung ngăn cản sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng, ngăn cản quá trình trụng trứng, hoặc ngăn cản trứng đã thụ tinh làm tổ ở trong tử cung. Như vậy thì bình thường chúng ta chỉ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai nào khác.
Các thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong vòng 36h, 72h, 120h phát huy hiệu quả tránh thai trong thời gian tác dụng của thuốc. Tuy nhiên, hiệu quả tránh thai của thuốc sẽ giảm dần theo thời điểm sử dụng. Cụ thể, nếu bạn sử dụng thuốc trong vòng 12 – 24 giờ sau khi quan hệ tình dục thì hiệu quả của thuốc là khoảng 90%; Hiệu quả sẽ còn khoảng 75% nếu khoảng thời gian đó là 24 – 48 giờ; Còn nếu thời gian đó là sau 48 giờ thì hiệu quả của thuốc chỉ còn khoảng 50%. Tuy nhiên trường hợp của 2 bạn đã có quan hệ tình dục sau khi sử dụng thuốc 12h, do đó, thuốc vẫn có thể phát huy hiệu quả tránh thai cho bạn. Tuy nhiên, như thông tin trên bạn cũng cũng có thể thấy rằng, dù được sử dụng đúng cách thì thuốc tránh thai khẩn cấp cũng chỉ phát huy hiệu quả tránh thai tối đa 90%. Vì vậy, khả năng mang thai của bạn trong tình huống trên dù thấp nhưng không có nghĩa là chắc chắn không thể mang thai bạn ạ! Đó là xét về mặt nguy cơ, còn để kiểm tra chính xác khả năng mang thai của mình thì bạn có thể sử dụng que thử thai sau khi có quan hệ tình dục từ 7-10 ngày trở đi hoặc đi siêu âm sau khi nhận thấy có biểu hiện chậm kinh 1 - 2 tuần trở đi.
Hai bạn cũng cần lưu ý rằng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ là biện pháp tránh thai tạm thời, không được sử dụng quá 2 lần trong vòng một tháng. Chính vì lẽ đó, nếu trong thời gian tới hai bạn tiếp tục có quan hệ tình dục thì hai bạn có thể cân nhắc, lựa chọn và sử dụng một trong số các biện pháp tránh thai an toàn hơn như: Bao cao su, miếng dán tránh thai hàng ngày, phim tránh thai, miếng dán tránh thai…để phòng tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nếu hai bạn chưa sẵn sàng có con tài thời điểm này.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan