Sản Phụ Khoa

Em có thai đươc gan 1 tháng nhưng không biết đã đi chụp thực quản và uống 7 viên thuốc omeprazol 20mg. Xin hỏi bác sĩ có ảnh hưởng tới thai nhi không

phuong

(2014/07/26 16:38)

Chào bạn,
Trong y khoa, liều bức xạ trong quá trình chụp X-quang tương đối thấp (thấp hơn nhiều lần mức gây hại cho thai nhi). Tuy nhiên, thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nếu nhiễm liều bức xạ lớn hơn 5 rad. Nhiều thai phụ mắc sai lầm vì suy nghĩ chụp X-quang gây dị tật cho thai nhi nên tự ý đi phá thai. Thực tế, không ít phụ nữ đã từng chụp X-quang khi mang bầu vẫn có khả năng sinh con khỏe mạnh. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ thật cẩn thận trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định nào.
Tia X-quang là dạng bức xạ không nhìn thấy được bằng mắt thường, được dùng trong việc chẩn đoán các bệnh lý về xương, phổi và các cơ quan khác. Nếu trong quá trình mang thai mà phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với môi trường tia X, hoặc chụp X-quang nhiều lần (chụp trực tiếp ở phần bụng dưới) mới đáng lo ngại. Còn bạn chỉ chụp X-quang khám sức khỏe một lần thì nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi là hầu như không có. Tia X dùng trong chẩn đoán y khoa không làm gia tăng tỷ lệ dị tật bẩm sinh thai nhi.
Trong thời gian mang thai, bạn cũng nên thận trọng đối với việc sử dụng thuốc uống và thuốc bôi, kể cả các vitamin, sắt, can-xi, thuốc dưỡng thai…việc bạn sử dụng omeprazol với phụ nữ mang thai cũng chưa được nghiên cứu tính độc hại của omeprazol vì vậy bạn cần đều sự thăm khám cẩn thận của bác sĩ chuyên khoa.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan