Cơ Xương Khớp

Thưa các Bác sĩ Năm 2010 em có bị gẫy xương đòn vai (quai xanh) và đã được ghép bằng phương pháp đóng đinh. Đến nay em vẫn chưa tháo ra, Em hỏi các bác sĩ là nó có anh hưởng gì đến sức khỏe sau này không và nếu không tháo có được không. Đến giờ tình hình sức khỏe em vẫn tốt mong cac bác si tư vấn cho em và gửi qua mail thì càng tốt ạ/ Em xin cảm ơn

hxtang

(2014/07/11 00:48)

Chào bạn,
Phương pháp mới này đã bắt đầu được áp dụng tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Thay vì mổ hở như trước đây, các bác sĩ chỉ mở một lỗ nhỏ khoảng 5-7 cm ở phía sau cánh tay rồi đưa đinh vào để cố định vết gãy. Việc nắn chỉnh xương và đóng đinh được thực hiện dưới màn hình tăng sáng.
- Do không phải mở ổ gãy nên tránh được các biến chứng như nhiễm khuẩn, tổn thương thần kinh quay trong mổ do phẫu thuật.
- Không phải lấy khối máu tụ ở ổ gãy và không động đến màng xương nên xương liền nhanh hơn và ít tạo thành khớp giả.
- Thời gian mổ và nằm viện ngắn. Vết mổ nhỏ nên chăm sóc hậu phẫu đơn giản, bệnh nhân ít đau, thuận lợi cho việc tập vận động phục hồi chức năng sau mổ.
- Phương pháp này còn ưu việt ở chỗ hạn chế tối đa phương tiện dụng cụ đặt trong vùng ổ gãy hở, không cản trở và làm tổn thương phần mềm vùng lân cận quanh vết thương, tạo điều kiên thuận lợi khi cần làm các thủ thuật bổ trợ để che phủ khuyết hổng phần mềm, che phủ xương.
- Khi cần tháo bỏ phương tiện thì đơn giản và nhẹ nhàng. Nếu không tháo ra cũng không sao, tuy nhiên cần có sự chỉ định của bác sĩ đã phẫu thuật cho bạn. Hạn chế của phương pháp là ở chỗ cần phải có màn tăng sáng, bàn chỉnh hình và đòi hỏi kinh nghiệm của kíp phẫu thuật. Nhưng với sự phát triển kinh tế và trình độ y học ngày càng tiến bộ chắc chắn sẽ khắc phục được những hạn chế trên ở các cơ sở chấn thương chỉnh hình trên cả nước./.
Xương sau khi liền tốt (khoảng 2-3 tháng) thì mọi thứ sẽ dần dần trở về bình thường. Nếu bạn chịu khó tập vật lý trị liệu tăng cường sức cơ thì tay sẽ bình thường.
Về vấn đề ăn uống thì không có kiêng cữ gì cả (đối với tây y). Không nên kiêng cữ quá mức gây thiếu chất sẽ làm khó lành xương. Một số người khuyên nên ăn các chất có chứa nhiều canxi như rau xanh, phô mai…theo chúng tôi thì điều này cũng tốt thôi mặc dù chẳng có công trình khoa học nào chứng minh tính ưu việt của các thực phẩm chứa nhiều can xi cho sự lành xương. Hãy ăn như cách bạn đã ăn trước khi bị gãy xương ngoại trừ không nên hút thuốc lá ( làm châm lành xương), hạn chế bia rượu vì nếu say xỉn lại té lại thì nguy to.
Sau khi xương lành thì xem như kết thúc điều trị. Bạn có thể tham gia các môn chơi thể thao để tăng cường sức khỏe cho hệ cơ xương khớp. Chơi môn nào cũng tốt, vấn đề là chọn môn nào cho phù hợp sở thích, tuổi tác, điều kiện cuộc sống của bạn.
Chúc bạn mau lành xương.

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan

Cơ Xương Khớp
13 tuổi uống sữa anlene duoc ko ạ

Phan ngọc trâm

(2015/07/07 19:12)