Sản Phụ Khoa

Chào bác sĩ Năm nay em 25 tuổi, em có chồng được 3 tháng Tháng trước em có kinh nguyệt ngày 04/06. Tháng này em có kinh nguyệt vào ngày 03/07 và chấm dứt sau 2 ngày. Ngày 06/07 vợ chồng em có quan hệ và chồng em cho tinh trùng vào âm đạo. Em có ra 1 ít máu. Vậy bác sĩ cho em hỏi em có thai được không? Em cám ơn bác sĩ

Khả Ngân

(2014/07/08 18:32)

Chào bạn,
Với phụ nữ có vòng kinh 28 ngày thì giai đoạn từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 7 là thời gian tương đối an toàn. Tuy vậy, biện pháp tránh thai tính ngày hiệu quả không tuyệt đối do trứng có thể rụng khi người phụ nữ đạt hưng phấn cao độ, hoặc rụng sớm do thay đổi hoóc-môn.
Trong trường hợp của bạn, nếu vòng kinh của bạn đều, khoảng 28 ngày thì thì xác suất có thai không cao, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu muốn loại bỏ khả năng mang thai ngoài ý muốn thì bạn nên dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp. Thuốc ngừa thai khẩn cấp có tác dụng tốt nhất sau 48h kể từ khi quan hệ, uống càng sớm càng tốt. Khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp bạn có thể sẽ gặp những tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, đau bụng, đau ngực …
Tuy nhiên nếu bạn muốn quan hệ để tăng khả năng thụ thai thì bạn quan hệ gần ngày trứng rụng. Thông thường, trứng chỉ có thể tồn tại trong vòng 12-24 tiếng, nhưng tinh trùng có khả năng tồn tại được trong cơ thể bạn từ vài giờ đến 7 ngày (trong đó có 1-3 ngày tinh trùng hoạt động khỏe mạnh nhất).
Thời điểm dễ thụ thai nhất là trong vòng vài giờ sau khi trứng đã rời khỏi buồng trứng. Vì vậy, để khả năng thụ thai đạt cao nhất, vợ chồng bạn hãy lên kế hoạch quan hệ sao cho đúng thời điểm rụng trứng và vào lúc có nhiều tinh trùng khỏe mạnh.
Nếu sinh hoạt vợ chồng diễn ra một ngày trước thời điểm rụng trứng thì cũng có khả năng nhiều tinh trùng đã vào gần vòi trứng và chờ sẵn trứng được phóng ra.
Khi gần thời điểm rụng trứng, dịch âm đạo sẽ trải qua quá trình biến đổi chất, trở nên mỏng, dẻo, trơn và trong (gần giống như lòng trắng trứng gà) để giúp tinh trùng có thể bơi đến vòi trứng nhanh hơn.
Thông thường, thời điểm rụng trứng của mỗi tháng giống nhau, vào khoảng giữa chu kỳ. Vì vậy, đối với chu kỳ 28 ngày thì thời điểm rụng trứng rơi vào ngày thứ 14 tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.
Chúc bạn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan