Thần Kinh

thưa bác sĩ ! cháu giới tính Nam 20 tuổi, cao 1.73m nặng 55kg hiện tại em cơ thể em ( đầu) vẫn bình thường nhưng khi bất ngờ quay đầu sang trái hoặc sang phải( dù nhẹ hoặc mạnh) thì có cảm giác đầu mình như có quả lắc ở vùng sau gáy và đồng thời nhức ở vùng thùy chẩm trong lúc quoay , lúc cúi đầu , lúc ngửa người ra để lằm ngủ thì như bị máu dồn lên não nhanh khiến cảm giác nhức ở vùng đó nhưng khi ngừng quoay hoặc ngồi bình thường thì lại không làm sao , cảm thấy bình thường !!! thưa bác sĩ em bị như vậy đã 1 tuần nay , kể từ khi em đi đá bóng về , khi tắm xong thj có cảm giác như vậy tới tận bây giờ . cơ thể em rất yêu từ lúc nhỏ bố mẹ chỉ quoát to là em ốm. hiện tại em đang là sinh viên vì vậy em rất hoang mang không biết có bị gì nặng không, tình trạng bệnh ra sao ? xin bác sĩ tư vấn bệnh và phản hồi sớm giúp em . xin chân thành cảm ơn !

tống văn tuân

(2014/06/20 06:08)

Chào bạn,
Trường hợp của bạn có thể bị hội chứng đau vai gáy, liên quan đến cột sống cổ, do đó bạn nên sắp xắp xếp thời gian để đi khám tại bệnh viện có chuyên khoa cơ xương khớp để khám chụp x quang xem vị trí đốt sống cổ của bạn có bị tổn thương không, đồng thời về sinh hoạt hàng ngày nên chú ý bạn đừng có cố gắng xoay đầu hay xoay cổ.Cách tốt nhất đó là bạn nên vận động xoay đầu cổ nhẹ nhàng, được chừng nào hay chừng ấy và đừng có làm cố tăng biên độ như khi bình thường. Nhớ là phải hạn chế quay đầu, nghiêng đầu để cho bệnh có thể tự hồi. Bạn cũng không nên ngồi quạt điện hay ngồi điều hòa vì chỉ càng làm cho cơ co cứng và đau dữ dội hơn mà thôi. Khi đi ngủ, bạn nhớ chườm ấm vùng cổ, chiếu đèn hồng ngoại, nếu có người xoa bóp cho bạn thì chỉ cần nhẹ nhàng xoa bóp vùng cơ vai gáy chừng 10-15 phút nhằm làm tăng lượng máu lưu thông là ổn. Nên tắm bằng nước ấm. Nếu mức độ kích thích dây thần kinh của bạn chỉ ở mức độ nhẹ và ít nhiều liên quan tới sự thiếu máu hay co mạch thì những biện pháp này sẽ nhanh chóng lấy lại sự ổn định cho bạn. Bạn sẽ tự hết bệnh trong 2-3 ngày sau.
Bạn cũng có thể dùng miếng dán salonpas để giảm được triệu chứng vùng này. Vì miếng dán salonpas có chứa chất kháng viêm non-steroid dạng thấm qua da methyl salicylat. Các thuốc chống co thắt cơ quá mức có thể có tác dụng như thuốc mephenesin (decontractyl) cũng có thể giúp bạn phần nào.
Khi bạn bị bệnh mức độ vừa, không nên xoa bóp vì càng xoa bóp thì càng đau và làm tăng mức độ bệnh (có lẽ do thần kinh càng kích thích). Điều này đúng với bệnh đau không do thoái hóa hay không do co thắt mạch máu.
Chúc bạn sức khỏe!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan