Sản Phụ Khoa

chào bác sĩ, em 21t, 2 ngày trước em phát hiện phía ngoài "môi bé" có nổi một mục như nổi hạch nhưng kích thướt rất nhỏ, bình thường thì ko đau, khi đụng vào mới đau, cho em hỏi em có bị bệnh gì ko ạ?

duy

(2014/06/18 01:43)

Chào bạn,
Da bao phủ toàn bộ cơ thể của bạn mà trên da có lỗ chân lông và tuyến mồ hôi, nên bạn hoàn toàn có thể nổi mụn ở bất kì vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên hoảng sợ chỉ vì một vài dấu hiệu đó.

Các tuyến mồ hôi xung quanh âm đạo sẽ có xu hướng tiết ra nhiều mồ hôi hơn trong mùa hè, đổ mồ hôi ban đêm và các hoạt động khác cũng có thể dẫn đến đọng nước và giữ ẩm ở khu vực này nên có thể dễ dàng dẫn đến một hoặc hai mụn.

Nếu thấy mụn xuất hiện ở "vùng kín" thì có thể rơi vào 1 trong 4 trường hợp sau: Mụn bình thường ở âm đạo (hay âm hộ), mụn phát triển trong sợi lông, mụn nước âm đạo, hoặc bệnh tình dục (STDs) như Herpes, HPV.

- Nếu bị bệnh tình dục do virus Herpes gây ra thì sẽ không xuất hiện ở dạng một mụn đơn độc. Vì vậy nếu bạn chỉ có 1 mụn, nó có thể là mụn bình thường hoặc nang lông phát triển. Nếu bị mụn do Herpes, thì sẽ có cảm giác nóng hoặc bị ngứa, trong khi mụn bình thường có thể không cảm thấy gì mặc dù nó có thể làm tổn thương một chút khi chạm vào.

- Nang lông phát triển quá mức cũng có thể trông giống như một mụn lớn. Điều này có thể làm tổn thương khi chạm vào và nó thậm chí có thể ngứa. Nếu trong thời gian gần đây mà bạn có "dọn dẹp" âm đạo bằng cách cạo thì rất có thể xung quanh cũng sẽ ngứa. Nhưng nếu là do nang lông phát triển thì cũng chỉ phát triển độc lập chứ không phải thành từng cụm.

- Mụn "vùng kín" cũng có thể là biểu hiện của bệnh giang mai. Bệnh giang mai có biểu hiện là mụn nước thường xuất hiện đơn lẻ và không đau đớn khi chạm vào, cũng không gây ngứa.

Giữ cho vùng âm đạo luôn sạch sẽ và khô là cách tốt nhất để phòng bệnh xuất hiện ở "vùng kín". Tốt nhất, bạn nên tới các cơ sở chuyên sản khoa để được khám và chẩn đoán chính xác. Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hiệu quả nhất cho bạn.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tìm kiếm câu hỏi khác

Các câu hỏi liên quan